Video Tin trong nước

Tuyển sinh cao đẳng, đại học 2022: Giảm số thí sinh ảo, tăng quyền lợi trúng tuyển

Một trong những điều chỉnh đáng chú ý trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022 của Bộ GD-ĐT là tổ chức lọc ảo chung tất cả các nguyện vọng và các phương thức xét tuyển, thay vì chỉ lọc ảo đối với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp trung học như mọi năm.
18:33 - 23/06/2022

Đây được xác định là giải pháp hiệu quả giảm số lượng thí sinh ảo, tăng tính minh bạch, tăng quyền lợi trúng tuyển và bảo đảm công bằng cho thí sinh.

Tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2022, thí sinh vẫn được bảo đảm quyền lợi khi được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, ở nhiều phương thức. Tuy nhiên, điểm mới năm nay là tất cả các nguyện vọng này, dù theo phương thức nào đều được lọc ảo chung, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Nhiều thí sinh đã tỏ ra băn khoăn về phương thức này.

Tuy nhiên trên thực tế, hệ thống lọc ảo chung của bộ không xét tuyển mà chỉ hỗ trợ sắp xếp nguyện vọng của các thí sinh dựa trên các ưu tiên của các em để lựa chọn ra nguyện vọng cao nhất mà các em có thể trúng tuyển. 

Những năm trước đây,   thí sinh xét tuyển và trúng tuyển cùng lúc vào nhiều trường khiến cho tỷ lệ thí sinh ảo rất cao, hệ quả là làm mất cơ hội của nhiều thí sinh khác; các trường không xác định được tỷ lệ thí sinh nhập học dẫn đến tuyển sinh vượt chỉ tiêu, chất lượng tuyển sinh không hoàn toàn đảm bảo do không xét tuyển cùng một thời điểm. 

Đặc biệt, năm nay Bộ GD-ĐT lưu ý các trường không yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm dù thí sinh trúng tuyển phương thức nào để đảm bảo việc lọc ảo chung tất cả phương thức trên cùng hệ thống. Thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau không hạn chế số lượng, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất. Vì vậy thí sinh cần lưu ý nắm rõ qui định để kịp thời điều chỉnh nguyện vọng, đảm bảo quyền lợi của mình.

Quỳnh Trang – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.