Video Tin trong nước

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “có vaccine nhưng tiêm chậm”

Cùng với sự vào cuộc tích cực, chủ động của các bộ, ngành, đặc biệt Bộ Quốc phòng, các địa phương có trách nhiệm tổ chức tiêm vaccine theo đúng kế hoạch, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “có vaccine nhưng tiêm chậm”.
19:33 - 18/06/2021

Đây là yêu cầu của Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19  tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, diễn ra vào sáng nay, tại Trụ sở Chính phủ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo, hiện nước ta đã chính thức tiếp cận được 2 loại vaccine của Astra Zeneca và Sputnik V. Trong thời gian tới, bên cạnh nguồn vaccine của Pfizer đã ký kết, Việt Nam dự kiến tiếp nhận thêm một số loại vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép lưu hành khẩn cấp qua Chương trình COVAX Facility. 

Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục nhận viện trợ song phương của các nước. Vừa qua, Bộ Y tế tiếp nhận 1 triệu liều vaccine Astra Zeneca từ Chính phủ Nhật Bản và dự kiến những ngày tới, sẽ tiếp nhận vaccine do Chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tài trợ.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 yêu cầu, cùng với sự vào cuộc tích cực, chủ động của các bộ, ngành, các địa phương phải tiến hành tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 theo đúng kế hoạch, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “có vaccine nhưng tiêm chậm”. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2021 thế giới vẫn còn tình trạng “tranh mua vaccine”, đặc biệt vào khoảng thời gian trước tháng 10/2021. Do đó, các địa phương, doanh nghiệp phải cân nhắc khi tiếp cận thông tin về vaccine, tránh tình trạng nhà sản xuất cam kết bán nhưng giao vào năm 2022, không giao ngay trong năm 2021. Trong khi đó, sang năm 2022, dự kiến thị trường vaccine sẽ có thay đổi.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế có văn bản sớm để bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm chủng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ gồm những người làm việc trong cơ sở sản xuất, thương mại, dịch vụ… nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kép. Bộ Y tế chuẩn bị cho giai đoạn sau khi tiêm vaccine xong cho đối tượng ưu tiên, sẽ khởi động cơ chế vận hành hệ thống tiêm chủng mở rộng (miễn phí) và tiêm dịch vụ. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho thử nghiệm vaccine "made in Vietnam". Nếu việc thử nghiệm đạt kết quả tốt, trong tình trạng khan hiếm vaccine, Bộ Y tế sẽ trình các cơ quan có thẩm quyền để thông qua sử dụng trong tình trạng khẩn cấp.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.