Video Tin trong nước

Tỷ lệ viêm gan B cao, cần chủ động phòng tránh

Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10 triệu trường hợp tử vong do nhiễm virus viêm gan B. Đáng chú ý, Việt Nam là nước nằm ở top cao trong khu vực về tỉ lệ bệnh nhân nhiễm siêu vi viêm gan B – căn bệnh có thể ngừa được bằng vaccine.
15:33 - 21/08/2021

Ghi nhận tại Bệnh viện Quân đội Trung ương 108, trung bình mỗi ngày đón tiếp khoảng 5.000 bệnh nhân đến khám và điều trị. Trong đó có đến 5-10% bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến gan, trong đó có viêm gan B.

Theo thống kê, Việt Nam nằm trong vùng lưu hành dịch tễ cao của viêm gan B, có tới 10-15% dân số Việt Nam nhiễm virus viêm gan B. Ước tính dân số Việt Nam 100 triệu người thì có khoảng gần 15 triệu người nhiễm viêm gan B. Mặc dù số người mắc bệnh cao như vậy nhưng có tới 90% bệnh nhân không biết được tình trạng bệnh của mình nên không được chẩn đoán và điều trị sớm.

Theo các chuyên gia, virus viêm gan B lây truyền từ người bệnh sang người lành qua đường máu, qua tinh dịch và các dịch thể cơ thể khác… việc phòng ngừa viêm gan B đang là vấn đề vô cùng cấp thiết.

Các chuyên gia nhấn mạnh, với phụ nữ mang thai, nên đi kiểm tra xét nghiệm bệnh viêm gan ngay từ sớm. Với trẻ nhỏ thì tiêm vaccine là cách phòng ngừa hiệu quả và đảm bảo nhất. Đối với trẻ được sinh ra từ mẹ mắc viêm gan B cần được tiêm theo phác đồ đã quy định, nhằm đảm bảo không bị mắc viêm gan B.

Ngọc Hòa - Ngọc Toàn 

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.