Video Tin trong nước

Tỷ suất sinh của Việt Nam ổn định, ở mức 2,09 con sau 30 năm khảo sát

Sáng nay, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (Bộ KH-ĐT) tổ chức Hội nghị công bố kết quả nghiên cứu chuyên sâu tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.
15:39 - 18/12/2020

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ KH-ĐT) cho biết, theo thống kê, trong vòng 30 năm qua, mức sinh của Việt Nam đã giảm gần một nửa: tổng tỷ suất sinh (TFR) giảm từ 3,80 con/phụ nữ vào năm 1989 xuống còn 2,09 con/phụ nữ vào năm 2019. Việt Nam vẫn duy trì mức sinh ổn định ở mức thay thế trong hơn một thập kỷ qua, xu hướng sinh 2 con vẫn là phổ biến. 

Kết quả này tiếp tục khẳng định, Việt Nam đã thực hiện thành công chương trình Dân số kế hoạch hoá gia đình đối với mục tiêu giảm sinh.

Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, bà Naomi Kitahara, hoan nghênh nỗ lực của Việt Nam trong việc giảm sinh, hướng tới gia tăng chất lượng dân số. Tuy nhiên, để phòng tránh vấn đề già hoá dân số trong tương lai, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc khuyến nghị Việt Nam điều chỉnh khung pháp lý và chính sách để tuân thủ hoàn toàn các nguyên tắc đề ra tại Hội nghị quốc tế về dân số và phát triển, nghĩa là mỗi cá nhân và cặp vợ chồng có thể tự do lựa chọn và có trách nhiệm về số con, thời gian sinh con và khoảng cách giữa các lần sinh.

Kết quả của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cung cấp những số liệu, nghiên cứu chuyên sâu về một số chủ đề quan trọng khác: tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, di cư, đô thị hoá, già hoá dân số... Những phát hiện từ các nghiên cứu này nhằm tiếp tục cung cấp bằng chứng về thực trạng, xu hướng, các nhân tố ảnh hưởng tới dân số và đề xuất những khuyến nghị nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Anh Vũ - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.