Video Bản tin Sức khỏe 24H

U tiểu não ở trẻ em và những hệ lụy nguy hiểm

U tiểu não là một bệnh lý thường gặp ở trẻ em với những biểu hiện rất đa dạng như: đau đầu, rối loạn mất cảm giác, rối loạn hành vi, liệt thần kinh hay triệu chứng tăng áp lực trong sọ... gây nhiều biến chứng nếu không được phát hiện sớm.
19:11 - 08/06/2023

U tiểu não ở trẻ em và những hệ lụy nguy hiểm

      Những ngày trước khi nhập viện, bé trai này xuất hiện đau đầu nhiều, kèm theo sốt và nôn. Gia đình nghĩ rằng bé chỉ bị đau dạ dày và cho uống thuốc điều trị dạ dày tại nhà nhưng không thấy thuyên giảm và còn thấy biểu hiện nặng thêm. Bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương và được các bác sĩ chẩn đoán u tiểu não và chỉ định cắt bỏ khối u.

      Khác với người lớn, bệnh cảnh u não ở trẻ em có vị trí thường gặp là ở vùng hố sau chiếm 50-55% tổng số u não ở trẻ em.U não ở trẻ em đang đứng ở hàng thứ nhất trong các khối u đặc, tỉ lệ tử vong đứng ở hàng thứ 2 trong các bệnh gây tử vong đối với trẻ dưới 15 tuổi. Trước đây, các khối u chỉ được phát hiện khi trẻ mới sinh ra, tuy nhiên hiện nay đã có rất nhiều trường hợp được phát hiện ngay từ trong bào thai nhờ việc khám và sàng lọc định kỳ.

      Việc phát hiện sớm u tiểu não sẽ giúp quá trình điều trị thuận lợi và tiên lượng bệnh tốt hơn. Với các trường hợp phát hiện muộn, khối u sẽ di căn đến các cơ quan khác trên cơ thể. Bác sĩ khuyến cáo, người dân cần nâng cao nhận thức trong khám sàng lọc định kỳ nhất là đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt, cần lưu ý nếu thấy bé hay kêu đau đầu nhiều, kéo dài, bứt rứt trong người thì nên đưa bé đến các bệnh viện có chuyên khoa thần kinh để được thăm khám toàn bộ và phát hiện ra các bất thường để điều trị kịp thời.

Thực hiện: Hữu Quảng – Đức Thành