Video Tin trong nước

UBND TP Hà Nội giải trình các nhóm vấn đề dân sinh bức xúc

Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, sáng ngày 8/12, lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp thu, giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nêu.
15:51 - 08/12/2022

UBND thành phố Hà Nội giải trình các nhóm vấn đề dân sinh bức xúc

Phát biểu tại kỳ họp, bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, các tổ đại biểu HĐND Thành phố đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn với 55 lượt đại biểu phát biểu gần 200 nội dung của 05 chuyên đề mà cử tri đặc biệt quan tâm gồm Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2023; Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; Đánh giá tình hình thực hiện ngân sách năm 2022; Phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công và Kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại phiên giải trình sáng nay, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị của đại biểu HĐNN đối với 5 nhóm vấn đề mà đại biểu nêu. Ông Hà Minh Hải phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, về cơ bản, các đại biểu đều thống nhất với các báo cáo, tờ trình của UBND Thành phố, trong đó thống nhất nhận định mặc dù bối cảnh năm 2022 phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do chịu tác động tiêu cực từ diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới cũng như hậu quả của dịch bệnh Covid19, song với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, 

Thành phố đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số vấn đề như giảm thu ngân sách, giải ngân đầu tư công còn chậm, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, nhiều dự án dừng, chậm gây lãng phí quĩ đất, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết, những tồn tại trên là do một số nguyên nhân như công tác kiểm tra, giám sát từ khâu thiết lập hồ sơ, thủ tục, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm còn hạn chế. Các đơn vị có quỹ đất đủ điều kiện đưa vào đấu giá nhưng chưa chủ động, chậm hoàn thiện các điều kiện để tổ chức đấu giá. Việc đề xuất, thẩm định, phê duyệt về quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, xác định giá khởi điểm, có dự án, có đơn vị còn chưa chủ động.

Lãnh đạo thành phố cho biết thêm, các nhóm vấn đề về phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, rà soát và đánh giá thu ngân sách năm 2022; Việc xây dựng và triển khai dự toán năm 2023 và nhóm các vấn đề về văn hóa, y tế, giáo dục, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, tạo các điều kiện an sinh xã hội cho người dân. Đồng thời tiếp tục đổi mới, khơi thông nguồn lực từ thu hút xã hội hóa. Huy động nguồn lực thông qua phát hành trái phiếu và vay của chính quyền địa phương; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo.

Cũng trong sáng nay, các đại biểu HĐND TP đã biểu quyết thông qua kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giai đoạn 2022-2025./.

Thực hiện: Cao Thắng - Minh Quân.