Video Tin quốc tế

UNESCO ra nghị quyết vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Phiên họp của Đại Hội đồng UNESCO lần thứ 42 vừa thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách các “Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2023 - 2024", trong đó có danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.
22:58 - 22/11/2023

UNESCO RA NGHỊ QUYẾT VINH DANH HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG LÊ HỮU TRÁC

11 giờ 20 phút giờ Paris (tức 17 giờ 20 phút giờ Việt Nam), Bà Simona-Mirela Miculescu - Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO khoá 42, đã gõ búa thông qua Nghị quyết với bản danh sách gồm 53 danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử sẽ được UNESCO cùng vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm niên khoá 2023-2024, trong đó có danh nhân Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác của Việt Nam. Danh nhân Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là người Việt Nam thứ 7 được UNESCO vinh danh. 

Nghị quyết thể hiện sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp lớn lao của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với xã hội và cộng đồng, nhất là những tư tưởng nhân văn của ông như là “sống vì mọi người” hay “học tập suốt đời” và đây đều là những giá trị được UNESCO ưu tiên thúc đẩy.

Sự kiện này cùng với việc các thành phố Hội An và Đà Lạt được công nhận là các thành phố trong mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO hay việc Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch Đại Hội đồng UNESCO khoá 42 đã thể hiện vị thế, uy tín của Việt Nam tại UNESCO. 

Đây là kết quả của việc thực hiện Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030, qua đó góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030./.

Thực hiện: Mạnh Hà – Phóng viên thường trú VOV tại Pháp