Video Bản tin Sức khỏe 24H

Ứng dụng công nghệ 3d trong phẫu thuật chỉnh hàm

Xương hàm dưới được coi là khung đỡ của phức hợp chức năng miệng, họng và hình dáng khuôn mặt. Phẫu thuật tạo hình lại xương hàm dưới giúp khôi phục tối đa các chức năng nhai, nói, nuốt, tiết nước bọt và đảm bảo cả yếu tố thẩm mỹ cho bệnh nhân là kỹ thuật...
13:23 - 18/02/2023

Ứng dụng công nghệ 3d trong phẫu thuật chỉnh hàm

Bệnh nhân này bị tai nạn giao thông vỡ hàm và khuyết một phần hàm, đã phẫu thuật tại khoa phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương lần đầu cách đây hơn 1 năm. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, hàm trên và dưới không khớp, ông quay lại bệnh viện lần 2 để tiến hành phẫu thuật tái tạo xương hàm dưới bằng vạt xương mác ứng dụng công nghệ 3D.

Nếu như trước đây TS Nguyễn Hồng Nhung khoa phẫu thuật thẩm mỹ - Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương thực hiện những ca phẫu thuật chỉnh hàm chỉ dựa vào kinh nghiệm để đưa ra thông số cho vạt xương mác tái tạo hàm dưới, như vậy đồng nghĩa bệnh nhân sau phẫu thuật chức năng nhai vận hành sẽ khó bình thướng. Nhờ ứng dụng công nghệ số trong phẫu thuật mà mọi con số tính toán chính xác ở mọi góc độ của khuôn hàm.

Hiện nay công nghệ in 3D được áp dụng ngày càng phổ biến vào phẫu thuật hàm mặt, như phẫu thuật chỉnh hình xương, phẫu thuật cấy ghép implant nha khoa, tạo hình xương hàm bằng vạt xương mác vi phẫu…giúp đơn giản hoá những trường hợp phẫu thuật được cho là phức tạp, cho kết quả phẫu thuật chính xác hơn, giảm thời gian phẫu thuật và cuối cùng thu được kết quả cải thiện tốt cấu trúc và chức năng của xương hàm.  

Thực hiện: Mai Lan ­– Ngọc Toàn