Video Bản tin Sức khỏe 24H

Ung thư da bị chẩn đoán nhầm

Ung thư da là sự phát triển bất thường, không kiểm soát của lớp tế bào biểu mô da che phủ mặt ngoài cơ thể. Việc chẩn đoán, điều trị kịp thời ở giai đoạn sớm có tiên lượng sống sau 5 năm hơn 90%. Nhưng hiện nhiều bệnh nhân vẫn bị chẩn đoán nhầm.
22:56 - 21/10/2023

Ung thư da bị chẩn đoán nhầm

      Sau hơn 1 năm bị nốt mụn vẩy trên gò má, cho tới khi nốt mụn mưng mủ, chảy nước, nhức nhối, bệnh nhân mới đến khám tại một bệnh viện tuyến tỉnh và được kết luận nốt viêm thông thường và được điều trị kháng sinh 3 tuần không khỏi. Bệnh nhân đã xin được chuyển bảo hiểm ra Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và điều trị. Kết quả bệnh nhân bị ung thư da, ngay lập tức được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật, khoét khối thịt bị ung thư gây hoại tử.

      Ung thư da thường chỉ bắt đầu từ một vết như nốt ruồi, sau đó sẽ loét mãi không khỏi và là dấu hiệu của vết ung thư da. Hầu hết mụn ruồi đều vô hại. Nhưng trong một số trường hợp nó là biểu hiện ban đầu của ung thư da. Do vậy ta cần chú ý sự thay đổi về màu sắc của chúng để phát hiện bệnh sớm ung thư da.

      Ung thư da chủ yếu bao gồm ung thư tế bào vảy, ung thư tế bào đáy, ung thư các phần phụ của da như tuyến mồ hôi, tuyến bã… Hiện nay, không ít bệnh nhân chủ quan không đi thăm khám, một bộ phận khác khám ở tuyến tỉnh cũng không được chẩn đoán chính xác.

      Ung thư da phát hiện sớm, phẫu thuật loại bỏ vùng da bị tế bào ác xâm nhập, bệnh nhân có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Vì vậy, người dân có nốt ruồi hoặc nốt sắc tố trên bề mặt da gây viêm nhiễm, trầy xước, chảy nước, thời gian kéo dài không khỏi, cần đi khám chuyên khoa da liễu để có chẩn đoán chính xác và kịp thời. Tránh trường hợp để lâu khó điều trị và rất có thể di căn vào xương và các vị trí khác, dẫn tới thiệt mạng./.

Thực hiện: Mai Lan - Lê Thanh