Video Bản tin Sức khỏe 24H

Ung thư phổi điều trị muộn, di căn vào xương sẽ khó cứu

Ung thư phổ biến thứ 2 thế giới (chiếm 11,4%), là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các loại ung thư ở cả 2 giới với gần 1,8 triệu ca tử vong. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện sớm có thể kéo dài cuộc sống sau 5 năm cho bệnh nhân.

17:25 - 16/12/2023

Ung thư phổi điều trị muộn, di căn vào xương sẽ khó cứu 

Bệnh nhân nam ngoài 50 tuổi được phát hiện có khối u nhỏ ở phổi cách đây 8 năm, bác sỹ cũng đã khuyến cáo kiểm tra thường xuyên diễn biến phát triển của khối u để có biện pháp xử lý kịp thời. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng không thực hiện theo khuyến cáo của bác sỹ và đặc biệt không làm sinh tiết khối u vì sợ biến chứng khi động dao kéo, khiến khối u di căn vào xương và gây gẫy xương.

Bị bệnh ung thư phổi di căn vào xương đã khiến xương gãy và những cơn đau hành hạ thường xuyên, bệnh nhân này đã tìm tới Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để phẫu thuật cắt đoạn xương hỏng, mong kéo dài cuộc sống. Tuy nhiên, ung thư xương của anh là bệnh thứ phát và trường hợp bệnh của anh có phẫu thuật được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả điều trị bệnh ung thư phổi đến đâu?

Ung thư phổi hoàn toàn có thể tầm soát và phát hiện sớm. Nếu được phát hiện ở giai đoạn 1, bệnh nhân hoàn toàn có thể đủ điều kiện cắt bỏ khối u khi chưa di căn và điều trị triệt căn theo phác đồ của bệnh viện. Những trường hợp phát hiện sớm, tiên lượng sống ngoài 5 năm chiếm tỷ lệ cao và đã sau 5 năm ở một số trường hợp coi như đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, với tình huống bệnh nhân trên, do chủ quan bệnh nhân đã dẫn tới bị ung thư phổi đã di căn vào xương và tiên lượng sống thì bác sĩ cũng không có câu trả lời ./.

Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành