Video Tin trong nước

Uống cà phê xem tượng... nhà mồ

Quán cà phê nằm trên đường Phan Chu Trinh, Kon Tum, được ví như một Tây Nguyên thu nhỏ, bởi trong đó chứa đựng nhiều nét văn hóa đặc trưng của vùng đất đại ngàn, đặc biệt là những pho tượng nhà mồ gắn liền với đời sống tâm linh của đồng bào nơi đây.
20:05 - 28/02/2021

Ấn tượng đầu tiên khi đến quán cà phê là không gian xanh mướt, với ngôi nhà được thiết kế mang đặc trưng của nhà rông Tây Nguyên. Trong không gian ấy, đâu đâu cũng bắt gặp những pho tượng gỗ hay còn gọi là tượng nhà mồ mà trước kia chủ yếu được tạc để dùng cho lễ bỏ mả, một trong những nghi lễ lớn nhất trong năm của các dân tộc ở Tây Nguyên. 

Mỗi pho tượng mang những hình dáng, khuôn mặt khác nhau không chỉ thể hiện phong cách nghệ thuật tạc tượng gỗ độc đáo của các nghệ nhân đại ngàn mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa tâm linh đặc trưng của đồng bào vùng cao nguyên rộng lớn này.

Không chỉ tượng gỗ, không gian quán còn đưa du khách trở lại với đời sống của các buôn làng. Bếp lửa đun bằng củi là nét văn hóa đặc trưng của người Tây Nguyên. Bếp lửa được dựng lên ở quán cà phê cùng nồi niêu, mâm đồng, vật dụng cổ xưa gợi cho du khách hình ảnh của người mẹ địu con đang chuẩn bị bữa cơm cho cả gia đình. Bên cạnh đó là gùi, cồng chiêng, chum được trang trí khắp quán tạo sự mộc mạc, thân quen của núi rừng đại ngàn. 

Quán cà phê này được mở cách đây 25 năm. Những vật dụng đặc trưng của buôn làng được góp nhặt và lưu giữ trong không gian của quán cà phê như một cách giữ lại hồn cốt của đại ngàn khi văn hóa Tây Nguyên ngày càng mai một. Có lẽ vì thế mà nơi đây đã trở thành một điểm đến yêu thích của du khách khi đặt chân đến Kon Tum.

Huyền Trang – Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.