Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Uống thuốc thầy lang - Bệnh nhân tiểu đường, xương khớp bị suy tuyến thượng thận

Những quảng cáo như bài thuốc thầy lang hay phương pháp nhịn ăn, bỏ tinh bột chữa khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường, xương khớp đã tác động tiêu cực tới quá trình điều trị bệnh của bệnh nhân.
17:32 - 12/08/2024

Uống thuốc thầy lang - Bệnh nhân tiểu đường, xương khớp bị suy tuyến thượng thận

Bệnh nhân ngoài 70 tuổi đã có 30 năm mắc bệnh tiểu đường, cùng với đó là bệnh về xương khớp, hàng chục năm qua ông không nhớ hết mình đã uống bao nhiêu bài thuốc lá của các thầy lang trên toàn quốc, cứ ai mách hoặc nghe quảng cáo có bài thuốc nào chữa khỏi bệnh, ông lập tức đặt thuốc về uống. Uống thuốc lá ông bỏ luôn thuốc tây y bác sỹ kê đơn cho bệnh nhân tiểu đường, dẫn tới cơ thể phù thũng, mặt to, bụng phì, chân tay teo do suy tuyến thượng thận. Ông nhập bệnh viện Nội tiết Trung ương cấp cứu trong tình trạng toàn thân phù nề, khó thở.

Hiện nay không ít bài thuốc thầy lang được lan truyền có thể chữa khỏi tiểu đường, xương khớp đã hấp dẫn người bệnh, những bài thuốc này được cho hoạt chất corticoid, tác dụng giảm đau tức thì, bệnh nhân thấy cơn đau đã mất, họ yên tâm bỏ thuốc tây y, dẫn tới gặp những biến chứng nguy hiểm như suy tuyến thượng thận.

Suy tuyến thượng thận nói chung, suy thượng thận do thuốc nói riêng nếu không được quản lý đúng cách, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe. Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất là cơn suy thượng thận cấp tính. Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy để tránh các biến chứng như suy tuyến thượng thận, bệnh nhân không nên tin theo những quảng cáo không có căn cứ trên mạng xã hội để mua và dùng các bài thuốc lá chữa bệnh tiểu đường, xương khớp. Bệnh nhân cần khám tây y và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ./.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành