Video Tin trong nước

Ưu điểm mổ nội soi một lỗ thoát vị bẹn ở trẻ

Phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị thoát vị bẹn ở trẻ do dị tật bẩm sinh đã đem lại nhiều ưu điểm so với các phương pháp mổ thông thường đó là không để lại sẹo do mổ nội soi một lỗ duy nhất qua rốn. Đây là phương pháp mổ tiên tiến nhất hiện nay trong phẫu thuật nội soi cho trẻ em bị thoát vị bẹn.
15:24 - 24/08/2021

Con trai anh Nguyễn Danh Cường ở Đan Phượng, TP. Hà Nội năm nay 9 tuổi. Anh cho biết, khi tắm cho con, anh phát hiện bên có bìu nằm ở ngay bên trái tinh hoàn. Thấy có biểu hiện bất thường, anh cho con đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. 

Sau khi được các bác sĩ chẩn đoán cháu bị thoát vị bẹn bẩm sinh và phải tiến hành phẫu thuật với phương pháp mổ mở truyền thống và mổ nội soi một lỗ, anh đã quyết định chọn phương pháp mổ nội soi một lỗ.

Bệnh viện Xanh Pôn là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam đưa phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ trong điều trị thoát vị bẹn ở trẻ từ năm 2016. Hiện đã có hơn 3.000 trẻ được mổ thành công theo phương pháp này. Không chỉ ưu điểm về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ vì không để lại sẹo, phẫu thuật nội soi một lỗ còn ngắn về mặt thời gian. Đây được coi là phương pháp ít sang chấn và thẩm mỹ nhất hiện nay

Phương pháp phẫu thuật trước kia là mổ mở ở vùng bẹn, tìm và thắt ống phúc tinh mạc (ở trẻ nam) và ống nuck (ở trẻ nữ). Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật mổ mở vẫn còn 0,8-3,8% và tỷ lệ còn bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện 5,6-30% nếu chỉ dựa vào siêu âm đơn thuần. Kỹ thuật phẫu thuật nội soi một lỗ đã đạt tỷ lệ không tái phát rất cao.

Thoát vị bẹn là dị tật bẩm sinh hoặc mắc phải với tỷ lệ mắc 2-5%. Tỷ lệ mắc bệnh cao ở trẻ thiếu tháng. Trẻ trai mắc nhiều hơn trẻ gái với tỷ lệ nam/nữ là 9/1. Do còn tồn tại ống phúc tinh mạc ở trẻ nam nên khi tăng áp lực ổ bụng, các tạng trong ổ bụng có thể chui qua lỗ thoát vị, nếu không được phẫu thuật kịp thời dễ dẫn đến nguy cơ hoại tử nếu không được điều trị kịp thời.

Ngọc Hòa - Lê Thanh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.