Video Tin trong nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH

Chiều nay (12/10), dưới sự chủ trì của CTQH Vương Đình Huệ, UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tình hình thực hiện NQ số 43 của Quốc hội Khóa 15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
23:00 - 12/10/2023

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH 

      Sau khi nghe báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về tình hình thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội Khóa 15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, Chính phủ đã rất tích cực triển khai Nghị quyết số 43 của Quốc hội, khi Nghị quyết được ban hành đã cơ bản tạo ra hành lang pháp lý đầy đủ. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện còn hạn chế, đến nay, có những nội dung có tiến độ giải ngân rất thấp dẫn đến việc phát huy hiệu quả của Nghị quyết còn hạn chế... 

      Đối với việc đánh giá tình hình thực hiện chính sách và sử dụng 5.000 tỷ đồng của Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, trong đó có 4.000 tỷ đồng của các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho rằng, để triển khai được nội dung này, Bộ Thông tin và Truyền thông phải báo cáo thêm.

      Liên quan đến nhóm chính sách về tín dụng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, có nhiều văn bản quy định, nhiều gói tín dụng được đưa ra, nhưng tỷ lệ giải ngân còn khá thấp, đặc biệt là gói hỗ trợ lãi suất 2%.

      Một số ý kiến cũng cho rằng, trong Nghị quyết, Quốc hội đã giao Chính phủ nghiên cứu phương án cho phép doanh nghiệp được trừ bổ sung theo tỷ lệ nhất định trên cơ sở chi phí thực tế, khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp để áp dụng đối với chi phí tài sản cố định và chi phí lao động; phương án tăng thuế đối với các giao dịch chứng khoán bất động sản để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định. Tuy nhiên, trong báo cáo của Chính phủ chưa đề cập đến nội dung này và qua theo dõi trên thực tế cũng chưa triển khai thực hiện. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần lưu ý triển khai sớm vấn đề này./.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng