Video Tin trong nước

Ủy ban thường vụ xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội

Tiếp tục Phiên họp thứ 18, theo chương trình, chiều 15/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 11/2022 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 10/2022).
19:28 - 15/12/2022

Ủy ban thường vụ xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội

Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng, báo cáo công tác dân nguyện phản ánh hơi thở cuộc sống, việc thực hiện xem xét báo cáo dân nguyện tại phiên họp hàng tháng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân nguyện. Nhiều đại biểu đề nghị trong thời gian tới, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến việc sử dụng thuốc lá điện tử và tình trạng sử dụng ma túy và chất cấm, nhanh chóng đưa ra các giải pháp hữu hiệu, khả thi trong thực tế. 

Về vấn đề số lượng người nhận bảo hiểm xã hội một lần tăng cao so với trước nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đối với vấn đề này khi xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội trong thời gian tới. Ngoài ra, cần nhanh chóng rà soát lại và kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể, các trường học, nơi tập trung đông người. 

Kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, cần bổ sung những nội dung trong báo cáo dân nguyện về tình hình doanh nghiệp thiếu vốn, thanh khoản khó khăn, room tín dụng hạn chế, trái phiếu doanh nghiệp cũng đang khó khăn. Liên quan tới việc sửa đổi Luật Đất đai, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, cần quản lý các phương tiện thông tin đại chúng về việc tuyên truyền, tránh việc đề cao, tô hồng quá mức lợi ích, nhất là giá đất sau khi được sửa nhằm định hướng tâm lý, tư tưởng của người dân cho phù hợp. Đồng thời cần có chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt các quy hoạch; trong đó có quy hoạch đất cấp huyện, cấp tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia./.


Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương