Video Tin trong nước

Vai trò của phụ nữ và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết dù mới tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc từ năm 2014, song Việt Nam đã nỗ lực triển khai nữ quân nhân theo đúng những cam kết đã đưa ra.
20:03 - 26/11/2020

Tại Hội nghị quốc tế với chủ đề "Vai trò của phụ nữ và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động gìn giữ hòa bình " do Bộ Quốc phòng Việt Nam và Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đồng tổ chức sáng 26/11, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết dù mới tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc từ năm 2014, song Việt Nam đã nỗ lực triển khai nữ quân nhân theo đúng những cam kết đã đưa ra. Đến nay, Việt Nam có tỷ lệ nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình khoảng 16%.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ, việc tổ chức hội nghị nhằm thể hiện sự tích cực, chủ động của Việt Nam đối với các chương trình Nghị sự của Liên Hiệp Quốc, khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Hội đồng Nghị viện ASEAN (AIPA). Việc tổ chức Hội nghị cũng nhằm đem lại một góc nhìn tổng quan về vai trò của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, đồng thời chia sẻ các bài học kinh nghiệm và chú trọng đến vai trò của nữ quân nhân trong bối cảnh dịch Covid-19, từ đó hướng tới đề xuất các sáng kiến cụ thể, thiết thực trong khu vực để thúc đẩy sự tham gia và phát huy vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là trong môi trường các Phái bộ.

Thông tin về Việt Nam, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết dù mới tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc từ năm
2014 nhưng Việt Nam đã nỗ lực triển khai nữ quân nhân theo đúng những cam kết đã đưa ra. Đến nay, Việt Nam có tỷ lệ nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình khoảng 16%. Đây có thể được xem là tỷ lệ đáng khích lệ nhưng Việt Nam nhận thức rằng để có sự tham gia bền vững của phụ nữ trong lực lượng gìn giữ hòa bình của mình, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam sẽ
còn gặp rất nhiều khó khăn, vừa là những khó khăn của riêng Việt Nam, song cũng gồm nhiều khó khăn mang tính hệ thống
mà không chỉ các nước Đông Nam Á, mà còn cả các nước cử quân khác trên thế giới, đều phải đối diện.

Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc cho biết trong những năm gần đây, Việt Nam đã tăng cường tham gia vào các nỗ lực gìn giữ hòa bình toàn cầu. Hiện nay, Việt Nam có 10 nữ cán bộ tại Bệnh viện dã chiến cấp II, chiếm gần 17% trong tổng số 63 cán bộ của Bệnh viện. Tỷ lệ này cao hơn mục tiêu do Liên Hiệp Quốc đề ra. 

Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga là nữ sĩ quan đầu tiên của Việt Nam năm 2017, tham gia phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan.

Tại Hội thảo, các quốc gia và tổ chức đã chia sẻ các sáng kiến và đóng góp nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong gìn giữ hòa bình, tăng cường hơn nữa sự hợp tác của tất cả các bên trong việc nâng cao vị thế, vai trò và sự tham gia của phụ nữ và phòng chống dịch bệnh Covid-19 nói chung và trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc nói riêng.

Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem tin tức đã phát sóng tại đây./.