Video Tin trong nước

Vẫn còn hiện tượng mong muốn cúng dâng sao giải hạn đầu năm

Những năm gần đây, nhiều người thường mong muốn được dâng sao giải hạn vì cho rằng vào năm sao xấu chiếu mệnh, bản thân gia đình sẽ gặp những điều không may mắn. Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam không công nhận nghi lễ dâng sao giải hạn.
16:41 - 24/02/2024

Vẫn còn hiện tượng mong muốn cúng dâng sao giải hạn đầu năm

Đầu năm, nhất trước ngày rằm tháng Giêng, người dân thường thực hiện các nghi lễ cúng,cầu an bởi theo quan niệm dân gian, mọi tai ách, mọi sự xui xẻo phải được giải trừ ngay từ đầu năm thì suốt cả năm mới yên tâm, vui vẻ và hạnh phúc. Những năm gần đây, nhiều người thường mong muốn được dâng sao giải hạn vì cho rằng vào năm sao xấu chiếu mệnh, bản thân gia đình sẽ gặp những điều không may mắn. Thực tế, đến nay chưa có căn cứ khoa học chứng minh mức độ ảnh hưởng của những ngôi sao chiếu mệnh đến đời sống của con người, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng không công nhận nghi lễ dâng sao giải hạn, thậm chí còn khuyến cáo coi đó như là hành động mê tín thế nhưng, nhiều người dân vẫn có nhu cầu này.

Chùa Phúc Khánh hay còn gọi là tổ đình Phúc Khánh, thuộc địa bàn phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, thời điểm sau Tết Nguyên đán. Hàng ngày rất đông Phật tử, người dân đến đây thỉnh lễ cầu an với hi vọng năm mới phát tài, phát lộc. Trong số họ không ít người, theo quan niệm dân gian, thuộc cung sao xấu chiếu mạng, hoặc người thân trong gia đình đến đây đăng ký cúng dâng sao giải hạn. 

Theo Đại đức Thích Minh Đức, ở đây hoàn toàn do nhu cầu của người dân nên nhà chùa thực hiện khoá lễ cầu an đầu năm còn việc người dân ghi chú sao chiếu mệnh năm đó vì ước vọng năm mới bình an của họ cũng như người thân trong gia đình, cũng là nhu cầu tâm lý của cá nhân 

Nhằm hóa giải những sao chiếu mệnh xấu, nhiều người làm lễ dâng sao giải hạn để xua đi điều xui xẻo, tồi tệ và đón nhận may mắn, hạnh phúc trong năm mới. Việc làm này thường diễn ra vào những ngày trước rằm tháng Giêng hằng năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giáo lý nhà Phật không quan niệm sao tốt, sao xấu, đến nay cũng chưa có cơ sở khoa học chứng minh mức độ ảnh hưởng của các sao chiếu mệnh đến đời sống con người.

Đi lễ đầu Xuân từ lâu trở thành nét văn hóa tâm linh trong đời sống của người dân nhưng không ít người chưa có sự phân biệt được đâu là hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng chính thống, đâu là hành vi mê tín dị đoan, từ đó thực hành tâm linh sai lệch, theo kiểu hùa theo “đám đông”. Trong đó, quan niệm sao chiếu mệnh tốt xấu theo tuổi dẫn đến tâm lý lo lắng tiêu cực khi vào năm sao sao xấu là điều không nên. Theo các chuyên gia, việc cúng dâng sao giải hạn hoàn toàn không có tác dụng thực tế./.

Thực hiện: Như Nguyên – Anh Dũng