Video Bản tin Sức khỏe 24H

Vẫn còn nhiều bệnh nhân nhập viện vì thuốc diệt có chứa chất cấm

Từ 8-2-2019, việc kinh doanh loại thuốc trừ cỏ có hoạt chất 2,4D và paraquat đã bị cấm hoàn toàn ở Việt Nam, tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên số bệnh nhân nhập viện vì sử dụng Hoạt chất này vẫn không giảm.
08:16 - 02/03/2023

Bệnh nhân nam ngoài 30 tuổi này đã phải nhập bệnh viện Bạch Mai do sử dụng thuốc diệt có có hoạt chất paraquat, mục đích uống để tự tự. Cùng một ngày chúng tôi ghi nhận 3 trường hợp bệnh nhân nhập viện vì hoạt chất này.

Cho dù hoạt chất thuốc trừ cỏ có hoạt chất 2,4D và paraquat đã cấm buôn bán, tiêu thụ và sử dụng từ năm 2019, tuy nhiên cho tới nay, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai vẫn liên tục tiếp nhận những ca ngộ độc chất này, phần lớn bệnh nhân tìm mua với mục đích sử dụng để quyên sinh. Với bệnh nhân ngộ độc chất này thường tỉnh táo tới khi chết và đau lòng nhất là biết chết mà không thể cứu được. Điểm đặc biệt khi thị trường vẫn còn bán thuốc diệt cỏ thì bệnh nhân thiệt mạng vẫn sẽ tăng.

Ngộ độc paraquat thì chiếm tỉ lệ tử vong khá cao, từ 58-90%. Kể cả áp dụng các biện pháp thuốc lọc máu, giải độc, rửa dạ dày... nhưng tỷ lệ sống sót không cao, chỉ khoảng 30% trong khi các loại ngộ độc như: ngộ độc thuốc trừ sâu, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc thuốc... thì tỉ lệ tử vong chiếm khoảng 1%. Trước thực trạng các ca ngộ độc  hoạt chất 2,4D và paraquat vẫn tăng cho thấy việc kiểm soát thị trường tiêu thụ thuốc bảo vệ thực vật vẫn bị bỏ ngỏ.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn