Video Tin trong nước

Văn hóa giao thông trên cao tốc – Cái gốc là ý thức chấp hành pháp luật

Việc đi lùi, đi ngược chiều, đi sai làn và nhiều lỗi vi phạm khác đang phổ biến ở nước ta, nhất là trên các tuyến cao tốc, trên quốc lộ. Nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm này thì có nhiều, song có một điểm chung đó văn hóa, là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn rất yếu.
16:14 - 20/10/2021

Theo đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội, Hải Phòng, nguyên nhân của những vi phạm này là do người điều khiển phương tiện không tuân thủ chỉ dẫn của hệ thống biển báo giao thông, thiếu sự chuẩn bị về lộ trình di chuyển, điểm vào, điểm ra cần thiết và sau khi đi quá điểm ra, người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm để rút ngắn quãng đường di chuyển.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm điều hành đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, trong 9 tháng đầu năm 2021, đợn vị phát hiện 15 vụ xe đi lùi và 6 vụ xe đi ngược chiều trên cao tốc. Ngoài ra còn nhiều vi phạm khác như việc dừng đỗ, đón trả khách, thậm chí dừng đỗ trả hàng… Đây đều là những hành vi cấm trên cao tốc.

Theo ý kiến của nhiều người tham gia giao thông và đơn vị quản lý đường bộ, cần có chế tài mạnh hơn so với hiện tại và rà tăng cường đào tạo đạo đức của người lái xe, đồng thời công khai danh tính lên phương tiện truyền thông đối với người vi phạm.

Việc lái xe trên đường không chỉ chấp hành pháp luật mà cần phải chấp hành nghiêm, có như vậy mới đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân mình và người khác. Để làm được điều đó, trước hết người tham gia giao thông cần tuân thủ văn hóa giao thông, văn hóa chấp hành pháp luật.

Thực hiện: Cao Thắng - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.