Video Tin trong nước

Về chùa Ngọa Vân - Nơi Đức Vua Trần Nhân Tông hóa Phật

Chùa Ngoạ Vân, thuộc thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh là vùng đất mà Phật hoàng Trần Nhân Tông- người sáng lập ra dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử - từng tu hành và nhập Niết bàn. Đây được coi là thánh địa của Phật Giáo Trúc Lâm.
17:17 - 26/10/2022

Nằm trên núi Bảo Đài thuộc địa phận 2 xã An Sinh và Bình Khê, TX.Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, chùa Ngọa Vân là một quần thể kiến trúc chùa tháp lớn của Thiền Phái Trúc Lâm trên dãy Yên Tử, nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông tu hành đắc đạo. Chính vì lí do này, Ngọa Vân được coi là thánh địa của Phật Giáo Trúc Lâm. Chùa nằm ở vị trí trung tâm sườn phía Nam của núi Bảo Đài (nay là núi Vây Rồng), ở độ cao trung bình trên 500m so với mặt nước biển, tựa lưng vào núi Bảo Đài. Chùa là một cụm các công trình phân bố từ chân lên đỉnh của ngọn Ngọa Vân nơi nhân dân hiện nay quen gọi là khu Chùa đổ hay Nhà Mẫu và Bàn Cờ tiên.  

Trong quần thể chùa Ngoạ Vân còn có Am Ngoạ Vân được xây bằng gạch, mái cuốn vòm bằng gạch. Theo truyền thuyết khi Phật hoàng nhập Niết Bàn ngài nằm ở tư thế sư tử trên một tảng đá lớn, tảng đá nơi Phật hoàng nhập Niết Bàn được gọi là Đá Niết Bàn.

Hàng trăm năm nay, Am Ngoạ Vân - nơi Phật hoàng tu hành và hoá Phật được coi là chốn linh thiêng nhất - Thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm. Đây là một phần quan trọng trong tổng thể khu di tích nhà Trần thị xã Đông Triều. Khu di tích đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt theo quyết định 2383/QĐ-TTg ngày 9 tháng 12 năm 2013.

Thực hiện: Thế Hùng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức khác trên Truyền hình VOV tại đây./.