Video Tin trong nước

Về Hưng Yên thăm nhà thờ bà Hoàng Thị Loan

Thôn Vân Nội, Xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên là nơi phát tích của dòng họ Hoàng. Đây là dòng họ nổi tiếng có truyền thống lịch sử lâu đời không chỉ vì sự nổi danh của 18 đời quận công, mà còn là quê hương của bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.
21:07 - 19/05/2021

Đến với Hưng Yên, du khách thập phương có dịp ghé thăm Nhà thờ bà Hoàng Thị Loan, đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ 16.

Bà Hoàng Thị Loan (1868-1901) là con gái của cụ Hoàng Xuân Đường ở làng Hoàng Trù (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Theo gia phả họ Hoàng, cụ tổ của dòng họ Hoàng ở Nghệ An là cụ Hoàng Nghĩa Kiều, đời thứ 6 của dòng họ Hoàng, người làng Vân Nội, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, vốn là quan võ của nhà Lê. Năm Đinh Tỵ (1557), quan Thái phó Hồng Quốc Công Hoàng Thế Kiều vâng lệnh vua đem quân vào Nghệ An dẹp quân nhà Mạc và cũng tử trận tại mảnh đất Nghệ An.

Đời nối đời, đến cụ Hoàng Xuân Đường ở làng Hoàng Trù (thân phụ của bà Hoàng Thị Loan) là đời thứ 19.

Tọa lạc trên nền cũ của đình làng Vân Nội, khuôn viên nhà thờ bà Hoàng Thị Loan có tổng diện tích hơn 5000m2, khánh thành năm 2005, được xây dựng bằng gỗ lim, lợp ngói theo kiến trúc Việt cổ. Trước nhà thờ có hồ bán nguyệt trồng sen, nhà bia... cảnh sắc thiên nhiên hài hoà với không gian kiến trúc cổ kính, tạo nên cảm giác uy nghiêm, thanh tịnh nhưng cũng thật thư thái, khoáng đạt.

Nhà thờ bà Hoàng Thị Loan được xây theo kiến trúc hình chữ Đinh, gồm tiền tế và hậu cung. Ở giữa có bức hoành phi “Quốc mẫu uy nghi” viết bằng chữ Hán. Ngai thờ được rước từ làng Hoàng Trù ra đặt ở ban thờ trang nghiêm. Đây không chỉ là nơi thờ tự mà còn lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật ghi nhận công lao to lớn của bà Hoàng Thị Loan cùng những ảnh hưởng của bà và dòng họ Hoàng tới sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau này.

Thu hút sự chú ý của du khách chính là chiếc khung cửi được làm theo nguyên mẫu chiếc khung cửi đang trưng bày tại Nghệ An. Đây là vật dụng đã gắn bó một đời với bà những đêm khuya vắng, dệt nên những mảnh vải chăm chồng, nuôi con.

Trong nhà thờ còn có khu trưng bày, giới thiệu những hình ảnh và hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người 10 lần về thăm tỉnh Hưng Yên.

Có thể nói, đền thờ bà Hoàng Thị Loan đã trở thành một địa chỉ văn hóa, tâm linh mang ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc. Đây là nơi con cháu họ Hoàng và nhân dân được tri ân, tưởng nhớ đến người sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, trở thành điểm tham quan hấp dẫn cho du khách thập phương khi về thăm mảnh đất Hưng Yên.

Thực hiện: Kim Anh - Nguyên Hạnh

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.