Video Tin trong nước

Về làng Cuông trải nghiệm nghề làm mành

Làng Cuông (hay còn gọi là thôn Đa Quang) xã Dỵ Chế, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên được biết đến với nghề truyền thống làm mành đã có từ lâu đời. Trải qua nhiều biến động, thăng trầm song tới nay nghề truyền thống này vẫn được duy trì và giải quyết được việc làm cho nhiều lao động.
21:55 - 14/02/2020

Những tiếng lách cách làm rộn ràng cả một vùng thôn quê yên ả, như những bản hòa tấu dân dã. Ấy là tiếng đan mành theo lối truyền thống của người dân làng Cuông. 

Làng quê Bắc bộ này còn gọi là thôn Đa Quang, ở xã Dị Chế, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, có nghề làm mành từ hơn trăm năm nay.

Chiếc mành theo lối truyền thống của làng Cuông là mành nan nhỏ, đòi hỏi sự tỉ mẩn và khéo léo của bàn tay người thợ. Để có chiếc mành bền và chắc, phải lựa chọn những cây nứa già. Sau khi cưa thành các đoạn dài khoảng 2m hoặc 3m theo khổ rộng của những tấm mành, người thợ sẽ pha từng mảnh rồi chẻ thành những chiếc nan nhỏ. Mành muốn đẹp thì nan phải được chẻ và vót thật đều. 

Nghề làm mành, tuy không mang lại thu nhập cao nhưng cũng gia tăng thêm nguồn thu lúc nông nhàn. Với sự chịu thương, chịu khó, cũng như mong muốn gìn giữ nghề truyền thống của ông cha để lại, người dân làng Cuông vẫn ngày ngày làm mành, mặc cho cái nghề vất vả, nhọc nhằn.

Từ xưa tới nay, từ già đến trẻ, từ sáng tới tối, người dân làng Cuông luôn cần mẫn duy trì nghề làm mành, đưa sản phẩm tới nhiều vùng miền trong cả nước, Nghề làm mành tre làng Cuông vẫn đang được duy trì từng ngày, sản phẩm ngày càng được làm tỉ mỉ, tinh tế đáp ứng nhu cầu thị trường khó tính của xã hội hiện đại, thu hút du khách gần xa tới tham quan và trải nghiệm.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.