Video Bản tin Sức khỏe 24H

Vi khuẩn tụ cầu vàng tác hại khôn lường

Tụ cầu vàng là một trong những loại vi khuẩn tụ cầu gây nhiều bệnh nhiễm khuẩn cho cộng đồng cũng như trong bệnh viện, trong đó có một số bệnh rất nặng và có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

22:44 - 24/05/2023

Vi khuẩn tụ cầu vàng tác hại khôn lường

Vi khuẩn tụ cầu vàng tác hại khôn lường Cậu bé này bị ngã chầy xước đầu gối, khi chơi tại trường học. Chỉ từ vết chầy xước nhỏ, em liên tục có cơn sốt cao tới 40 độ. Gia đình đưa em nhập bệnh viện Xanh pôn chỉ sau khi khởi phát bệnh 4 ngày, tuy nhiên, vi khuẩn tụ cầu vàng đã chuyển sang viêm xương đường máu cấp tính. Em đã phải nằm viện 2 tháng và trải qua 3 cuộc phẫu thuật xương đầu gối để các bác sỹ xuc rửa vi khuẩn tụ cầu vàng.

Trong các bệnh nhiễm khuẩn do tụ cầu vàng gây ra thì bệnh nhiễm khuẩn huyết và viêm nội tâm mạc là những bệnh rất nặng. Hai bệnh này thường có liên quan với nhau, có diễn biến lâm sàng rất nặng và phức tạp, chiếm tỷ lệ khoảng 30 - 40% các trường hợp. Đây là những bệnh cấp tính, nặng có thể gây tử vong; nặng nhất là nhiễm khuẩn máu gây tử vong cao do suy đa tạng, nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Ở tình huống bệnh nhân này sau 3 lần phẫu thuật, em phải nghỉ học 2 tháng, chi phí điều trị tốn kém. Rất may bệnh nhân được phát hiệm sớm vi khuẩn tụ cầu vàng phát triển từ một vết thương và điều trị kịp thời, em đã không phải cắt bỏ một chân./.


Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành

Video khác