Video Tin trong nước

Vì một Việt Nam không rác thải nhựa

Rác thải nhựa ngày một nhiều hơn và chúng đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Giảm thiểu chất thải từ nhựa đang là yêu cầu cấp bách.
19:49 - 05/06/2021

Điều đáng mừng là tại Việt Nam, ý thức của người dân và cả Chính phủ về giảm thiểu rác thải nhựa đã có những chuyển biến rõ rệt. Điều đó được thể hiện bằng những hành động bền bỉ, thiết thực.

Nguyễn Thị Thùy Linh đã dành nhiều năm tuổi trẻ của mình để tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường. Linh và những “đồng đội” của mình trong nhóm Green Life coi việc bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự phát triển bền vững, từ chính lối sống bền vững. Từ đó đã có rất nhiều chương trình “Đổi rác lấy cây” do nhóm các bạn trẻ này tổ chức, thu hút đông đảo người dân, và đặc biệt là các bạn trẻ tham gia. Những sản phẩm hữu ích này đều được làm từ những loại rác thải đã được xử lý, tái chế mà nhóm của Linh đã đã thu gom được qua các chương trình đổi rác lấy cây.

Đây chỉ là một trong rất nhiều hành động thiết thực đang được các cá nhân, tổ chức trên khắp cả nước triển khai thực hiện, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa.

Một ngày Chủ nhật đi chợ bằng túi vải như vậy, bà Len đã giảm bớt được 10 chiếc túi ni lông. Mỗi bà nội trợ đều làm như vậy thì con số rác thải nhựa mỗi ngày ở Việt Nam sẽ giảm đáng kể, không còn 18 nghìn tấn như hiện nay nữa. Mỗi câu chuyện là những tín hiệu vui trong việc chung tay giảm thiểu tác hại rác thải nhựa.

Việt Nam là một trong những nước ASEAN có sự cam kết mạnh mẽ trong đầu tư giải quyết triệt để vấn đề giảm rác thải nhựa. Đổi lại, chúng ta cũng nhận được nhiều lợi ích từ việc tham gia các chương trình hành động chống rác thải nhựa của ASEAN.

Giảm thiểu chất thải từ nhựa đã trở thành yêu cầu cấp bách, và vấn đề này tại Việt Nam thời gian qua đã được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm giải quyết thông qua việc đổi mới căn bản trong chính sách, pháp luật, tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, nghiên cứu khoa học, đổi mới và chuyển giao công nghệ và đang nghiên cứu thiết lập một cơ chế đối tác công - tư để doanh nghiệp và cơ quan nhà nước hợp tác tốt hơn trong giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa và rác thải nhựa đại dương. Tất cả vì một cuộc sống không rác thải nhựa.

Vũ Đào - Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.