Video Tin trong nước

Vì sao điểm chuẩn ngành báo chí luôn nằm trong top đầu?

Đến thời điểm này, các trường Đại học gần như đã công bố điểm chuẩn theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022. Dù phổ điểm chuẩn không có nhiều biến động nhưng điểm chuẩn vào các ngành báo chí lại gây bất ngờ khi luôn nằm trong top cao gần như tuyệt đối.
18:53 - 18/09/2022

Thi ĐH 3 môn tổ hợp Văn – Sử - Địa, 2 môn 10, một môn 9,5 điểm, nếu không được cộng điểm ưu tiên, vẫn trượt khi đăng ký nguyện vọng vào Khoa Báo chí tổ hợp (C00) trường ĐHKHXHNV, ĐHQGHN bởi mức điểm chuẩn xét tuyển của ngành này là 29,90 điểm, gần như tuyệt đối. 

Đó là thực tế ghi nhận tại các kỳ tuyển sinh ĐH những năm gần đây khi điểm chuẩn các ngành báo chí luôn ở mức ngất ngưởng với tỉ lệ chọi khắc nghiệt. Với ngành báo chí tổ hợp C00, trường ĐHKHXHNV, ĐHQGHN tuyển 55 chỉ tiêu (gồm 25 chỉ tiêu cho phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT) trong khi nhận được tổng cộng 2.544 nguyện vọng. Như vậy, tỷ lệ chọi là 1/100 thí sinh.

Nghề báo được coi là cơ quan “quyền lực thứ tư”, lâu nay vẫn được xã hội coi trọng với vai trò phản ánh những hiện trạng của đời sống bằng cách cung cấp những thông tin nóng hấp dẫn, thiết thực, đại diện cho tiếng nói của người dân vì sự phát triển của xã hội. Đó cũng là lý do nghề này đặc biệt được các bạn trẻ đam mê theo đuổi.

Thực tế, nhiều nhà báo lâu năm trong nghề nhận định, việc điểm chuẩn vào các ngành báo chí những năm gần đây luôn ở mức cao là tín hiệu đáng ghi nhận, chứng tỏ sự quan tâm của xã hội đối với lĩnh vực này. Tuy nhiên, nghề báo không chỉ có màu hồng. Đó còn là một nghề thường trực nhiều khó khăn, vất vả, đối mặt với nhiều rủi ro, thậm chí nguy hiểm khi tác nghiệp. 

Không phải ngẫu nhiên mà ngành báo chí luôn có tỉ lệ chọi khốc liệt và điểm đầu vào gần như tuyệt đối. Vào được ngành đã khó, con đường học tập và theo đuổi nghề cũng là chặng đường đầy thử thách. Hy vọng, những nhà báo tương lai sẽ tiếp tục giữ lửa đam mê, luôn trau dồi kiến thức và khả năng thích ứng để tiếp tục con đường “vinh quang không trải hoa hồng” này.

Anh Vũ – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.