Video Tin trong nước

Vì sao một số tuyến cao tốc Bắc – Nam mới đưa vào sử dụng đã phải mở rộng?

Dù mới chỉ đưa vào khai thác hơn 1 năm nhưng có đến 4 cao tốc được đề xuất mở rộng chỉ sau hơn 1 năm đưa vào khai thác. Vậy điều gì đặt ra khi các tuyến cao tốc vừa mới đưa vào khai thác đã phải mở rộng?
21:11 - 16/09/2023

VÌ SAO MỘT SỐ TUYẾN CAO TỐC BẮC – NAM MỚI ĐƯA VÀO SỬ DỤNG ĐÃ PHẢI MỞ RỘNG?

Dù mới chỉ đưa vào khai thác hơn 1 năm nhưng Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đã đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước. Lý do vì cao tốc này hay bị tắc nghẽn, tai nạn xảy ra nhiều do không có làn dừng khẩn cấp liên tục. Đáng nói, không chỉ mỗi cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn mà có đến 4 cao tốc được đề xuất mở rộng chỉ sau hơn 1 năm đưa vào khai thác. Vậy điều gì đặt ra khi các tuyến cao tốc vừa mới đưa vào khai thác đã phải mở rộng?

Vẫn biết do ngân sách hạn hẹp, nguồn lực xã hội hạn chế nên 4 cao tốc nói trên mới được xây dựng dựng bằng cách phân kỳ đầu tư. Tuy vậy, cả 4 cao tốc đều đồng loạt phơi bày những bất cập, hạn chế và cả sự nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông như hiện nay, thì vấn đề ngoài ngân sách hạn hẹp còn thêm cả khả năng dự báo kém về phương tiện lưu thông trên cao tốc khi lập dự án để quyết định đầu tư phân kỳ hay một lần.

Chính việc dự báo lưu lượng phương tiện chưa chính xác, một số tuyến cao tốc có tốc độ tăng lưu lượng xe quá nhanh, vượt công suất dự báo nên mới có câu chuyện đề xuất phải mở rộng đường, gây tốn kém thêm hàng nghìn tỉ đồng của Nhà nước. Đầu tư một lần tất nhiên là kinh phí sẽ thấp hơn, tiết kiệm được nhiều hơn cả công sức lẫn tiền của so với đầu tư phân kỳ. 

Để không tái diễn tình trạng đường vừa khai thác đã mở rộng, cần nâng cao hiệu quả, năng lực chuyên môn của cơ quan, cán bộ thực hiện tư vấn các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, để từng bước cải thiện chất lượng khâu đánh giá, dự báo, nâng cao hiệu quả của dự án. Thêm vào đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần hoàn thiện khung chính sách, bổ sung thêm những quy định nhằm gắn trách nhiệm của những cơ quan, đơn vị tư vấn nếu đưa ra những dự báo sai, làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của dự án hay sự lãng phí về ngân sách trong đầu tư. 

Thực hiện:Thu Hương – Quốc Hùng