Video Tin trong nước

Vì sao tỉ lệ mắc bệnh gout ở tuổi trung niên cao?

Thống kê cho thấy, đàn ông bước vào tuổi trung niên và phụ nữ sau khi mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh gout rất cao, mặc dù bệnh lý này đang có xu hướng dần trẻ hóa.
16:40 - 09/12/2021

Đa phần nguyên nhân bệnh gout đều là do việc ăn uống dư thừa chất dẫn đến việc tích tụ chất không tiêu thụ được hoặc không hấp thụ hết hay hấp thụ quá tải gây nên.

Tại Khoa Nội tiết – Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Lão Khoa Trung ương, trung bình mỗi ngày điều trị cho hàng chục bệnh nhân bị bệnh guot. 95% các trường hợp gút xảy ra ở nam giới, độ tuổi thường gặp trên 60 tuổi. Đa số bệnh nhân đã có biến chứng nặng, có vòng xoắn bệnh lý phức tạp, gặp bế tắc trong điều trị.

Theo thống kê, gout là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, thực tế là khoảng 35% dân số, độ tuổi từ 45 trở lên. Nguyên nhân chính là do thừa cân, béo phì, lười vận động, sử dụng nhiều thực phẩm giàu đạm, suy giảm chức năng thận, bị cao huyết áp, hội chứng chuyển hoá, uống nhiều bia rượu và sử dụng một số loại thuốc (Aspirin, thuốc lợi tiểu…) trong thời gian dài.

Theo các bác sỹ chuyên khoa gout, để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh và cải thiện những biến chứng nguy hiểm từ gout, cần chú ý chế độ ăn uống bằng việc thay thế các thực phẩm giàu purin, chất béo bằng những thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả. Ngoài ra, cũng cần duy trì lối sống lành mạnh nói không với rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh.

Ngọc Hòa - Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.