Video Tin trong nước

Vì sao Việt Nam chưa đạt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế?

Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực mở cửa du lịch nhờ chương trình vaccine Covid-19, nhưng sau 11 tháng Việt Nam chỉ đón 2,7 triệu lượt khách. Đâu là nguyên nhân khiến cho mục tiêu đón 5 triệu khách không thể hoàn thành?

21:37 - 25/12/2022

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số thị trường truyền thống của Việt Nam tại Đông Bắc Á còn chưa mở cửa và khá dè dặt, cộng thêm các yếu tố về địa chính trị, suy thoái kinh tế khiến dòng khách từ châu Âu bị hạn chế. Đây được cho là những yếu tố khách quan khiến Việt Nam chưa đạt được mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022.

Về mặt chủ quan, chính sách thị thực của Việt Nam còn nhiều rào cản. Tại thời điểm mở cửa với khách quốc tế, Việt Nam vẫn chỉ miễn visa cho 24 quốc gia với thời gian là 15 ngày, gần như không có sự thay đổi trong suốt 8 tháng qua. Trong khi đó, một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan miễn cho 65 quốc gia, với thời gian 90 ngày và nhiều quốc gia Đông Nam Á đã bắt đầu thực hiện chương trình "Thị thực vàng" kèm thời gian lưu trú đến 20 năm, nhiều quyền lợi để hút khách.

 Năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế va 102 triệu khách du lịch nội địa. Để đạt mục tiêu này, ngành du lịch sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị để tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại đối với khách, cải thiện hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du khách, phát triển du lịch thông minh dựa trên công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ tham gia các sự kiện du lịch lớn tại các nước như Indonesia, Đức, Anh, quảng bá trên các kênh truyền thông quốc tế lớn, giới thiệu du lịch Việt tại các thị trường trọng điểm như ASEAN, Đông Bắc Á, Australia, châu Âu và Bắc Mỹ.

Ngoài ra, để sẵn sàng đón khách quốc tế trong thời gian tới ngành du lịch cũng sẽ nỗ lực để tạo ra những sản phẩm mới, dịch vụ mới phù hợp với khách quốc tế./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng – Minh Quân