Video Bản tin Sức khỏe 24H

Viêm tủy xương đường máu, gia tăng ở bệnh nhân nhi

Viêm tủy xương là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn ở tủy xương. Vi khuẩn có thể đi đến xương và tủy xương qua đường máu hoặc nhiễm từ ổ vi trùng kế cận. Những năm gần đây, số lượng bệnh nhi nhập viện gia tăng và với diễn biến bệnh phức tạp.
16:12 - 25/11/2023

Bệnh nhân nhi 15 tuổi nhập bệnh viện sau nửa tháng khám không ra bệnh ở một số cơ sở y tế. Chỉ khi nhập Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn bệnh nhân được chẩn đoán đúng bệnh viêm tủy xương đường máu. Điểm đặc biệt diễn biến bệnh cảnh hiếm gặp, bệnh nhân bị viêm tủy xương ở 2 vị trí, đó là ở 2 chân. Con đường vi khuẩn tụ cầu vàng xâm nhập là đường hô hấp, cũng là vị trí hiếm nhiễm bệnh. Bởi con đường lây nhiễm chủ yếu là qua vết thương hở do trấn thương, phẫu thuật không đảm bảo vô khuẩn tốt.

Trong cùng một tuần, Bệnh viện Xanh Pôn đã phẫu thuật nạo vét ổ viêm cho 2 bệnh nhân nhi với cùng diễn biến bệnh hiếm gặp đó là ở 2 vị trí ở phần chi dưới. Vài năm gần đây số lượng bệnh nhân bị viêm tủy xương đường máu nhập viện cũng gia tăng, chiếm 80% là bệnh nhân nhi.  Tác nhân thường gặp nhất của viêm tủy xương là tụ cầu. Loại vi khuẩn này thường được tìm thấy trên da và khoang mũi ở người khỏe mạnh. Khi các tác nhân này lây nhiễm vào tủy xương, hiện tượng viêm do vi khuẩn sẽ diễn ra. 

Trong bối cảnh môi trường sống hiện nay đang ngày càng ô nhiễm, đây có thể là nguyên nhân khiến vi khuẩn tụ cầu vàng có điều kiện phát triển. Bên cạnh đó, tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện cũng là nguyên nhân gia tăng bệnh nhân nhiễm khuẩn tụ cầu vàng sau phẫu thuật. Nếu như trước đây, bệnh viêm tủy xương đường máu vô phương cữu chữa, thì nay bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên việc phát hiện và điều trị sớm sẽ tránh biến chứng sau này như phải cắt bỏ chi do hoại tử xương./.

Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành