Video Tin trong nước

Việt Nam phấn đấu sớm trở thành nước thu nhập trung bình cao

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam cần nhanh chóng bứt phá, nỗ lực phấn đấu hướng đến mục tiêu sớm trở thành nước thu nhập trung bình cao.
17:02 - 29/03/2021

Với niềm tin và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của toàn dân tộc, Việt Nam cần nhanh chóng bứt phá, rút ngắn khoảng cách phát triển với khu vực và thế giới, nỗ lực phấn đấu hướng đến mục tiêu sớm trở thành nước thu nhập trung bình cao với sự thay đổi cách nghĩ, cách làm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy khi giới thiệu chuyên đề về Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021-2030 và Phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới (2021-2025) tại Hội nghị toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Để có được thành quả đất nước phát triển như bây giờ là quá trình nỗ lực cố gắng của toàn Đảng, toàn dân toàn quân qua nhiều thập kỷ và sau 35 năm đổi mới. Việt Nam là một trong 16 nền kinh tế mới nổi về tăng trưởng, là 1 trong 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đứng thứ 4 trong Asean. Trong 5 năm qua đã tạo ra 1.300 tỷ đô la và giải quyết được 8 triệu việc làm. Trung ương đã xây dựng 3 chiến lược 10 năm (1991-2000; 2001-2010; và 2011-2020) và 10 kế hoạch 5 năm. Lần này Trung ương xây dựng chiến lược 10 năm lần thứ 4 và kế hoạc 5 năm lần thứ 11 trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới có nhiều cơ hội thuận lợi nhưng cũng đầy thách thức.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam cần nhanh chóng bứt phá, rút ngắn khoảng cách phát triển với khu vực và thế giới, nỗ lực phấn đấu hướng đến mục tiêu sớm trở thành nước thu nhập trung bình cao với sự thay đổi cách nghĩ, cách làm. Để thực hiện chiến lược phát triển KT-XH 10 năm hiệu quả, Thủ tướng nhấn mạnh 5 quan điểm phát triển cần phải bám sát.

Về khâu tổ chức thực hiện Chiến lược, Thủ tướng nêu rõ, đây là khâu quan trọng nhất. Thủ tướng nhấn mạnh, tổ chức thực hiện là cả hệ thống chính trị chứ không chỉ riêng các cấp, các ngành. Đồng thời, phải thực hiện theo phương châm: Chủ trương 1, biện pháp 10, kế hoạch 20, đôn đốc thực hiện kiểm tra quyết liệt. Bởi nếu nghị quyết có hay, chiến lược có tốt, có đúng mà tổ chức thực hiện kém, không quyết liệt, không linh hoạt điều hành thì Nghị quyết và chiến lược không đi vào cuộc sống.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.