Video Tin trong nước

Việt Yên nỗ lực bảo tồn di sản Quan họ vùng Kinh Bắc xưa

Không chỉ ở Bắc Ninh, ngay bên kia bờ bắc sông Cầu, mảnh đất Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) cũng được coi là một trong những cái nôi khai sinh ra những câu giao duyên đằm thắm, mặn mà.
22:37 - 15/04/2022

Tuần nào cũng vậy, đền cổ Mỏ Thổ, xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang luôn tấp nập liền anh, liền chị, rộn ràng những câu hát giao duyên đằm thắm khiến bất cứ khách phương xa nào về vãn cảnh nơi đây đều chẳng muốn rời đi. Ở vùng đất Kinh Bắc này, quan họ là một phần không thể thiếu trong đời sống người dân. Không chỉ thế hệ cao niên, giờ đây, người trẻ các thế hệ ở xã Minh Đức, huyện Việt Yên đều có chung đam mê với Quan họ.  

Việt Yên cũng là huyện duy nhất của tỉnh Bắc Giang có 5 làng quan họ cổ thuộc danh sách 49 làng quan họ Kinh Bắc được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh. Từ khi được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, quan họ cổ được chú ý hơn và có sự trở lại mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng. Dẫu vậy, không phải ai cũng biết, hiểu về “cách chơi” của quan họ cổ. Bởi vậy, làm thế nào để gìn giữ và trao truyền những câu hát quan họ giao duyên bên dòng sông Cầu cho thế hệ kế cận vẫn luôn là nỗi trăn trở của những liền anh, liền chị ở Việt Yên.

Đời sống phát triển, ngày càng có nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật mới mẻ được du nhập, thế nhưng không vì thế mà quan họ mất đi trong đời sống của người dân nơi đây, trái lại vẫn luôn gìn giữ được vẻ đẹp đặc trưng, riêng biệt và những giá trị lâu đời của văn hoá Quan họ Kinh Bắc nói chung và quan họ Việt Yên nói riêng.

Vũ Đào – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.