Video Tin trong nước

“Xã hội đen” thao túng đấu giá đất

Vụ việc của băng nhóm “Đường Nhuệ” bị khởi tố và bắt giam được dư luận đặc biệt quan tâm. Một trong những mảng tối đã và đang được làm sáng tỏ, đó là băng nhóm này sở hữu nhiều quỹ đất thông qua qua việc chi phối các phiên đấu giá đất.
22:21 - 01/05/2020

Theo thông tin báo chí đăng tải, vợ chồng Đường "Nhuệ” can dự hầu hết vào các dự án đấu giá đất ở tỉnh Thái Bình, có những lô đất chỉ mua với mức giá cao hơn khởi điểm 2.300 đồng/m2. Theo người dân, cách làm ăn mà cặp vợ chồng Đường "Nhuệ" thường dùng đó là huy động đàn em xã hội xăm trổ đến địa điểm đấu giá. Nếu có ai mua hồ sơ, đầu tiên sẽ là đe dọa người mua để họ tự rút lui. Nếu người nào không chịu thì sẽ tiếp tục khủng bố tinh thần, thậm chí hành hung đánh đập. 

Đáng nói, băng nhóm này “làm mưa làm gió” tại tỉnh Thái Bình trong một thời gian dài nhưng không hề có sự ngăn chặn. Mới đây, khi bị bắt và khởi tố về tội cố ý gây thương tích, cùng một loạt tố cáo của người dân thì các vụ đấu giá đất có tên Đường “Nhuệ” tại địa phương này mới được đưa ra ánh sáng.

Sự việc tương tự không những chỉ diễn ra tại Thái Bình, ngày 25/5/2019 tại UBND thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cũng xuất hiện “xã hội đen” thâu tóm phiên đấu giá. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang sau đó đã vào cuộc đều tra được làm rõ. Tại Hà Nội, “xã hội đen” ngang nhiên cướp hồ sơ đấu giá đất ngay giữa trụ sở UBND huyện Thạch Thất vào cuối năm 2018 đã được camera an ninh ghi lại. Vụ việc sau đó được giao cho Công an huyện Thạch Thất điều tra. 

Mời quý vị xem lại các chương trình Vấn đề và Bình luận đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.