Video Vấn đề và bình luận

Xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa: Cần cân bằng lợi ích giữa nhà xuất bản và người tiêu dùng

Việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa được kỳ vọng sẽ xóa độc quyền, tạo môi trường cạnh tranh để học sinh và giáo viên có được những bộ sách giáo khoa tốt nhất. Tuy nhiên, sau khi các NXB công bố giá sách giáo khoa lớp 1 của chương trình GDPT mới thì nhiều người đã lên tiếng về giá sách quá cao.
14:04 - 28/05/2020

Xã hội hóa sách giáo khoa nhằm mục đích nâng cao chất lượng của bộ sách, đồng thời làm giảm tác động sự hỗ trợ về mặt tài chính của nhà nước và giá phải đảm bảo phù hợp với thu nhập của người dân. Nhưng làm thế nào để thực hiện được các mục tiêu này? Về mặt chất lượng bộ sách giáo khoa mới có thể được nâng lên về mặt nội dung, hình thức so với bộ cũ nhưng lại đang gây tranh cãi về giá khi các nhà xuất bản kê khai mức giá được cho là quá cao so với giá hiện hành, đồng thời cũng là quá cao so với thu nhập trung bình của người dân. Việc tính toán giá sách giáo khoa mới nên như thế nào để vừa bảo đảm doanh nghiệp có thể hoạt động, tiếp tục tham gia làm sách, vừa duy trì quyền lợi của phụ huynh, học sinh? 

Để làm rõ hơn vấn đề này, chương trình Vấn đề và Bình luận có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Văn Cường, Chuyên gia nghiên cứu về chương trình và sách giáo khoa, Đại học Potsdam, Đức.

Mời quý vị xem các chương trình Vấn đề và Bình luận đã phát sóng tại đây./.