Video Tin trong nước

Xây dựng kho dữ liệu khoa học về danh nhân Nguyễn Kiều

Hội thảo khoa học về thân thế sự nghiệp của danh nhân Nguyễn Kiều và vợ là Đoàn Thị Điểm vừa diễn ra tại Hà Nội, nhằm tôn vinh sự nghiệp làm quan thanh liêm, cuộc đời rạng rỡ của người khai khoa học hiệu của một vùng đất ven đô.
08:18 - 15/12/2020

Nhằm tôn vinh sự nghiệp làm quan thanh liêm, cuộc đời rạng rỡ của tiến sĩ Nguyễn Kiều – Người khai khoa học hiệu của một vùng đất ven đô, cùng người vợ là Hồng Hà nữ sĩ, nổi tiếng với tác phẩm Chinh phụ ngâm và Truyền kỳ tân phả, viện nghiên cứu văn hóa Minh Triết phối hợp với UBND phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học về thân thế sự nghiệp của danh nhân Nguyễn Kiều và vợ là Đoàn Thị Điểm.

Hơn 200 năm trước đình Phú Xá, phường Phú Thượng được hình thành từ tâm huyết của danh nhân Nguyễn Kiều, ông xây dựng đình làm nơi tiếp quan khách khi tới làng Phú Xá và cho tới nay, đây là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của dân làng. Danh nhân Nguyễn Kiều người đã có công khai lập vùng đất Phú Xá, một bãi bồi ven sông Hồng thuộc quận Tây Hồ Hà Nội. Ông được bà con tôn thờ như một vì thần hoàng làng Phú Xá.

Hội thảo khoa học nhằm làm sáng tỏ thân thế sự nghiệp, đóng góp của ông với công cuộc tạo lập làng Phú Xá và giúp bà con phát triển kinh tế địa phương. Không những vậy ông còn là người đã xây dựng thiết chế văn hóa làng Phú Xá. Việc sưu tầm tư liệu và đưa ra bằng chứng khoa học từ các nhà nghiên cứu, sẽ giúp địa phương có tài liệu lịch sử hình thành và phát triển của Phú Xá. Đây là tài liệu quý để giáo dục truyền thống lịch sử với thế hệ trẻ ở Phú Xá. 

Khởi đầu lập làng chỉ có hơn chục hộ dân thì nay Phú Xá đã trở thành khu dân cư đông đúc, Phú Xá từ một vùng đất bồi, giờ đây đã phát triển với nghề trồng đào, làm xôi nổi tiếng khắp cả nước, nhà nhà có của ăn, của để. Đóng góp vào sự phát triển đó không thể không nhắc tới danh nhân Nguyễn Kiều và vợ là danh nhân Đoàn Thị Điểm, người có công lập làng Phú Xá./.

Thực hiện: Mai Lan

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.