Video Tin trong nước

Xây dựng những sản phẩm du lịch văn hóa có chất lượng để hút khách du lịch

Văn hóa luôn luôn là một trong những yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch. Một số quốc gia đã đầu tư các chương trình nghệ thuật tổng hợp (show biểu diễn thực cảnh) kể một câu chuyện về lịch sử, văn hóa của dân tộc, địa phương.
14:57 - 16/05/2023

Xây dựng những sản phẩm du lịch văn hóa có chất lượng để hút khách du lịch

Show diễn thực cảnh Ký ức Hội An bắt đầu công diễn vào ngày 18/3/2018. Đến nay sau hơn 5 năm ra đời, dù phải tạm ngừng nhiều lần do dịch bệnh và thiên tai, show diễn vẫn thu hút được hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến thưởng thức. Với sự đầu tư bài bản và quy mô hoành tráng, Ký ức Hội An chuyển tải những nội dung tương đối súc tích, hàm chứa nhiều ý nghĩa về cuộc sống của cư dân Hội An trải dài suốt lịch sử hơn 400 năm, từ khi đô thị cổ này được hình thành đến nay. Đây cũng là một chương trình nghệ thuật ấn tượng, có những đóng góp tích cực vào thành công chung của ngành du lịch tỉnh Quảng Nam.

Du khách Việt Nam hay nước ngoài khi đến du lịch tại bất cứ vùng đất nào thì luôn có ý định tìm hiểu văn hóa vùng đất đó thông qua các câu chuyện lịch sử, nghệ thuật và ẩm thực. Việc kết hợp giữa phát triển du lịch và bảo tồn các giá trị văn hóa sẽ tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Thực tế đã chứng minh, các chương trình nghệ thuật thực cảnh dựa trên những câu chuyện về văn hóa, lịch sử và di sản địa phương như "Áo dài", "Tinh hoa Bắc Bộ", "Múa rối nước", "À Ố Show", “Vũ điệu trên mây”, “Tinh hoa Việt Nam”....đã trở thành những sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách.

Tuyên truyền văn hóa dân tộc qua chương trình biểu diễn nghệ thuật là cách làm không phải quá mới mẻ, thực tế trong nước và thế giới đã chỉ ra rằng đó là một trong những phương tiện và con đường để tiếp cận khán giả một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, thú vị nhất, thu hút nhất. Tuy nhiên, số lượng các chương trình, sản phẩm du lịch về văn hóa, biểu diễn nghệ thuật đề cao các giá trị văn hóa của Việt Nam còn khiêm tốn so với bề dày về văn hóa, lịch sử hiện có.

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhu cầu du lịch, tạo ra các xu hướng du lịch mới. Du lịch Việt Nam phải đối mặt với vấn đề cạnh tranh gay gắt về điểm đến, cạnh tranh sản phẩm dịch vụ du lịch trong thu hút thị trường khách nước ngoài cũng như phát triển du lịch nội địa. Việc tạo ra những chương trình nghệ thuật, những sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn sẽ góp phần không nhỏ trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng