Video Tin trong nước

Xây dựng nông thôn mới - Nguồn lực quan trọng để Thủ đô phát triển bền vững

Mặc dù Hà Nội là đô thị đặc biệt, nhưng tam nông: nông nghiệp, nông thôn và nông dân có ý nghĩa rất quan trọng với sự phát triển của thành phố.

00:00 - 09/10/2021

Hiện nay, Hà Nội có 17 huyện, 1 thị xã và 6 quận vẫn còn sản xuất nông nghiệp. Số xã của thành phố cũng nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong cả nước (382 xã), tốc độ đô thị hóa cũng mới đạt trên 50%. Bên cạnh việc phát triển công nghiệp, dịch vụ thì xây dựng nông thôn mới được coi là nguồn lực quan trọng để thủ đô phát triển bền vững.

HTX sông Hồng là 1 trong 4 HTX nông nghiệp của xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Đây cũng là mô hình HTX kiểu mới do Liên minh HTX TP. Hà Nội tư vấn hỗ trợ thành lập cuối năm 2016. Với 10 thành viên sáng lập, HTX chuyên sâu các ngành nghề sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất rau củ quả theo hướng hữu cơ trong nhà màng công nghệ cao Israel, sản xuất mạ khay, chuyển giao cơ giới hóa đồng bộ về gieo trồng lúa. 

Đặc biệt, từ cuối năm 2018, HTX chính thức sản xuất ống hút làm từ rau, củ, quả cung cấp cho thị trường, giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. 

Với việc sản xuất hiệu quả, HTX đã tạo được nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP. Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, các HTX nông nghiệp như HTX sông Hồng giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, giúp tiêu thụ nông sản, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và giúp mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững hơn.

Chương trình xây dựng nông thôn mới với hành trình hơn một thập kỷ qua đã tạo dựng những dấu ấn phát triển đặc biệt, góp phần mang đến diện khởi sắc cho bức tranh nông thôn của Thủ đô. 

Tính đến nay thành phố đã có 12/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 368/382 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 29 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Một số chỉ tiêu, tiêu chí của thành phố đặt ra cao hơn so với Trung ương quy định. 

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực vào để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nhất là về trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, giao thông, chợ, cơ sở vật chất văn hóa…

Tiến Dũng - Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.