Video Tin trong nước

Xây dựng uy tín nhà xuất bản trong lòng độc giả

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2020 vừa khép lại. Đối với những nhà xuất bản được vinh danh trong mỗi mùa giải thưởng, đây là cơ hội để khẳng định uy tín của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có nhiều nhà xuất bản tạo dựng được uy tín trong lòng độc giả.
07:09 - 14/10/2020

Đối với các nhà văn, người viết sách nghiệp dư, hay những bạn đam mê đọc sách thì đều luôn quan tâm đến chất lượng của sách và muốn tác phẩm của mình được nhà xuất bản sách nổi tiếng, uy tín xuất bản, in ấn. 

Bà Vũ Thị Bích Liên - Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Kim Đồng chia sẻ: "Ngay từ đầu các bậc tiền bối đã đặt ra tôn chỉ cho sách thiếu nhi của NXB Kim Đồng là lấy bạn đọc làm trung tâm để sách đến với bạn đọc pải có giá trị về nội dung là chân thiện mỹ và phải trang bị cho các em kiến thức đầy đủ, hình thức sách phải đẹp để thiếu nhi yêu thích đọc sách. Chúng tôi giờ vẫn giữ đc tôn chỉ này. Chính vì thế chúng tôi vẫn nhận đc sự ưu ái của tác giả bạn đọc… Cũng có nhiều độc giả chia sẻ là sau 1 thời gian đọc rất nhiều loại sách thì họ thấy là sách của Kim Đồng vẫn là những bộ sách hay và chuẩn xác nhất. Đấy là động lực để chúng tôi cố gắng làm sách hay về nội dung và đẹp về hình thức."

Một cuốn sách hay và thẩm mỹ, có sức hút với bạn đọc và trở lên nổi tiếng hay không phụ thuộc rất nhiều vào nhà xuất bản. Tuy nhiên, chưa có nhiều nhà xuất bản làm được điều này. Đây chính là nguyên nhân khiến danh tiếng của nhà xuất bản chưa giữ vai trò quyết định trong mỗi lựa chọn sách của bạn đọc, và người đọc cũng chưa dành nhiều sự quan tâm đến nhà xuất bản.

Anh Nguyễn Văn Việt – TP. Hà Nội cho biết: “Tôi hay tìm hiểu về cuốn sách trên mạng về loại sách mới, đọc trước khi đi mua sách chứ còn về nhà xuất bản thì không chú ý lắm."

Đây là tâm lý chung của độc giả khi có nhu cầu tìm kiếm sách. Điều này cho thấy uy tín của các nhà xuất bản trong nước chưa thực sự tạo được chỗ đứng trong lòng bạn đọc.

Ông Trần Đoàn Lâm - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Thế giới chia sẻ: “Việc các độc giả chưa quan tâm đến NXB bởi lẽ thương hiệu muốn xây dựng đc thì NXB phải phân luồng độc giả. Hai là phải có sách có chất lượng bạn đọc mới quan tâm."

TS. Hoàng Phong Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Sách Quốc gia cho biết: “Làm thế nào để giới thiệu được sách hay đến với bạn đọc phải có sự quan tâm của các cấp các ngành và đặc biệt là các cơ quan truyền thông vì điều kiện phát triển công nghệ 4.0 họ có nhiều điều kiện tiếp cận khác. Vậy các NXB phải nghĩ gì,làm thế nào cải tiến để bạn đọc có thể không đọc được cả cuốn sách nhưng vẫn nắm được nội dung cơ bản của cuốn sách."

Mỗi nhà xuất bản sẽ lựa chọn lối đi riêng để tạo dựng uy tín, dấu ấn đặc biệt trong lòng độc giả mà mình hướng tới. Và chính những giải thưởng dành cho giới làm sách là cơ hội để các nhà xuất bản có thêm cơ hội để tạo dựng uy tín trong lòng độc giả, không chỉ ở trong nước mà cả ở làng sách quốc tế./.

Thực hiện: Vũ Đào - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.