Video Tin trong nước

Xây dựng văn hóa giao thông góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông

Văn hóa khi tham gia giao thông chính là phải chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. Các hành vi ứng xử trước hết phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, tiếp đến là thực hiện đúng luật định, gương mẫu và tôn trọng những người liên quan, bảo đảm an toàn tài sản, an toàn và trật tự công cộng.
20:10 - 29/06/2022

Theo thống kê của cơ quan chức năng, có đến 95% số vụ tai nạn giao thông xảy ra xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Trong đó, đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng chiếm hơn 30%; lấn trái đường gần 24%; thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn chiếm hơn 29%; vi phạm tốc độ 3,8%...

Thói quen ứng xử có văn hóa, đúng pháp luật khi tham gia giao thông của mỗi người không chỉ giúp giảm tai nạn mà còn góp phần xây dựng văn hóa, ứng xử văn minh nơi công cộng. Việc xây dựng văn hóa giao thông trước mắt sẽ có tác dụng hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có rất nhiều chương trình phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức hàng loạt hoạt động, kế hoạch nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân… Mới đây, UB ATGT Quốc gia đã phát động Giải báo chí toàn quốc về ATGT với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” nhằm xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Rõ ràng rất nhiều vụ TNGT đều đến từ ý thức tham gia giao thông của người dân. Để xây dựng văn hóa giao thông, ngoài trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm của người thực thi công vụ về giao thông thì việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và hành vi ứng xử có văn hóa của người tham gia giao thông có tính quyết định trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Thu Hương – Trọng Khánh – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.