Video Tin trong nước

Xe kinh doanh vận tải lắp camera giám sát mới đạt 12%

Chỉ còn gần chưa đầy 20 ngày nữa là đến hạn cuối các xe ôtô kinh doanh vận tải phải hoàn thành lắp camera theo quy định. Tuy nhiên, đến nay số phương tiện chấp hành lắp camera theo quy định còn rất thấp.
14:49 - 12/12/2021

Một trong những lý do mà các doanh nghiệp chậm lắp camera giám sát là do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hoạt động kinh doanh vận tải phải dừng hoạt động; chưa có quy chuẩn thống nhất về 1 số nội dung như quy cách lắp đặt, chất lượng camera, dữ liệu truyền tải. Chưa hình thành được trung tâm tích hợp lưu trữ dữ liệu, các doanh nghiệp chủ yếu tự lưu trữ theo nhu cầu của đơn vị…

Dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đốc thúc Sở GTVT các tỉnh thành phố, yêu cầu đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương thực hiện lắp camera trên xe kinh doanh vận tải theo lộ trình tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Thế nhưng, theo thống kê mới nhắt của cơ quan này đến nay mới chỉ có hơn 25.000 trong tổng số hơn 200.000 phương tiện kinh doanh vận tải đã lắp đặt camera, đạt tỷ lệ hơn 12%. 

Theo lộ trình hiện tại, nếu xe kinh doanh vận tải sau ngày 31/12 năm nay vẫn chưa lắp đặt camera giám sát trên phương tiện sẽ bị chặn đăng kiểm. Bên cạnh đó, khi lưu thông trên các tuyến nếu các xe này bị lực lượng chức năng kiểm tra, mức phạt sẽ là 1 - 2 triệu đồng đối với lái xe. 5 đến 6 triệu đồng đối với cá nhân và 10-12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera theo quy định. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa có văn bản đề nghị UBND 15 tỉnh, thành phố chỉ đạo việc lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải, gồm: Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Lai Châu, Lâm Đồng, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An.

Thu Hương – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.