Video Tin trong nước

Xem phim trực tuyến: Vai trò "người gác cổng" chưa tròn vai

Nhiều người sử dụng dịch vụ của Neflix lâu năm ở Việt Nam bất ngờ khi dịch vụ này chưa hề được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Sự việc này cho thấy đang tồn tại lỗ hổng lớn trong công tác quản lý dịch vụ viễn thông và kiểm duyệt văn hóa, phim ảnh đối với dịch vụ phim trực tuyến tại Việt Nam.
18:54 - 17/07/2020

Chỉ với khoảng 8$/tháng/mỗi người, hoặc gói nhiều người dùng chỉ khoảng 12$/tháng là đã được thưởng thức kho phim khổng lồ của Netflix phiên bản châu Á - một kênh xem phim trực tuyến của Mỹ đang được cung cấp rộng rãi tại Việt Nam. Thế nhưng, nhiều người dùng không hề biết dịch vụ này hoàn toàn chưa được cấp phép tại Việt Nam. 

Netflix chính thức vào thị trường Việt Nam từ năm 2016, đến cuối năm 2019 đã có khoảng hơn 300.000 thuê bao và thu về hàng trăm tỷ đồng/năm. Dù vẫn chưa hề có giấy phép cung cấp dịch vụ, không thành lập chi nhánh, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam, thế nhưng lạ là dịch vụ của ứng dụng này vẫn được cung cấp, rao bán công khai ở thị trường Việt Nam suốt nhiều năm qua.

Sự lỏng lẻo trong công tác quản lý các dịch vụ xem phim trực tuyến xuyên biên giới vào Việt Nam khiến cho nội dung nhiều bộ phim chưa được kiểm soát. Đây chính là lỗ hổng để xảy ra những sai phạm trong cung cấp các sản phẩm phim ảnh như vụ việc mới đây Netflix phát 1 bộ phim trong đó có chú thích Hội An là một địa danh của Trung Quốc. Về lâu dài, điều này sẽ tác động không nhỏ tới nhận thức của người dùng, nhất là khi một bộ phận lớn đối tượng sử dụng là giới trẻ. 

Từ vụ việc của Netfilx, thiết nghĩ, các cơ quan quản lý cần làm tốt hơn nữa chức trách của mình trong vai trò “người gác cổng” khi mà hoạt động xem phim trực tuyến đang ngày càng nở rộ, đảm bảo tôn trọng các yếu tố lịch sử, chính trị, văn hóa của Việt Nam./.

Thực hiện: Vũ Đào - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.