Video Tin trong nước

Xu hướng thế hệ trẻ tìm về áo dài ngũ thân truyền thống dịp Tết

Trải qua bao thăng trầm của thời cuộc, chiếc áo dài ngũ thân, tiền thân của áo dài ngày nay, đã và đang chứng minh sức sống mãnh liệt trong cộng đồng yêu văn hóa truyền thống, đặc biệt là thế hệ trẻ.

23:14 - 21/12/2022

Xu hướng thế hệ trẻ tìm về áo dài ngũ thân truyền thống dịp Tết 

Được ra đời từ năm 1744, những chiếc áo dài ngũ thân được coi là trang phục truyền thống của người Việt. Sở dĩ gọi là áo dài ngũ thân vì áo được may ghép từ 5 thân áo, gồm 2 thân trước, 2 thân sau, thân cuối cùng nằm bên phải ở trước nhưng được may bên trong thân thứ nhất. Áo có 5 hạt nút cài áo mang ý nghĩa ngũ thường (nhân, lễ, nghĩa, trí và tín), như một lời răn về đạo lý làm người. Áo dài ngũ thân nữ và nam có những nét tương đồng, chỉ khác ở vài đặc điểm: cổ áo nam cao hơn áo nữ, ống tay áo nam rộng hơn ống tay áo nữ, vạt áo nam cũng dài hơn áo nữ.  Hội tụ đầy đủ các tiêu chí thẩm mĩ, chiếc áo vừa tôn lên vóc dáng đĩnh đạc, đường hoàng ở người đàn ông, nét tinh tế, thanh nhã ở người phụ nữ, lại thoải mái, phù hợp với mọi sinh hoạt thường nhật của mọi người.  

Hàng trăm năm đã trôi qua, chiếc áo dài ngũ thân cũng đi qua một hành trình dài, từ thân thuộc, đến lạ lẫm, rồi bắt đầu thân quen. Những người yêu văn hóa dân tộc đều bày tỏ vui mừng khi chứng kiến xu thế tìm về bản sắc văn hóa truyền thống của thế hệ trẻ hiện nay.

Bên cạnh các loại trang phục hiện đại hay những chiếc áo dài cách tân, áo dài ngũ thân truyền thống đã và đang bừng lên sức sống và được các bạn trẻ đón nhận, nâng niu và tự hào khi khoác lên mình trong mỗi dịp lễ, Tết./.


Thực hiện: Anh Vũ – Minh Quân