Video Tin trong nước

Xúc động câu chuyện của những nữ chiến sĩ lái xe Trường Sơn

Thanh niên Việt Nam ở thời kỳ nào cũng luôn là lực lượng xung kích đi đầu, đặc biệt là trong giai đoạn chiến tranh.
20:37 - 24/03/2021

Hơn 50 năm đã qua kể từ ngày thành lập, những câu chuyện xúc động, quả cảm của các nữ chiến sỹ trong trung đội nữ lái xe Trường Sơn vẫn còn nguyên giá trị, truyền cảm hứng sâu sắc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Tuyến đường Bắc Sông Gianh trải dài hơn 20km nhưng mỗi ngày có hàng chục lượt máy bay Mỹ quần thảo, dội bom. Trên con đường ấy, trong những tháng năm bom đạn ác liệt nhất, 45 cô gái tuổi mười tám, đôi mươi của Trung đội nữ lái xe Trường Sơn ngày ngày vượt hiểm nguy tải lương, tải đạn chi viện cho chiến trường miền Nam, đưa bộ đội vào trận địa, lại đón thương binh ra khỏi vùng chiến sự…

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những ký ức về những năm tháng hào hùng mà sôi nổi của một thời thanh xuân ấy vẫn in đậm trong ký ức của bà Lê Thị Hải Nhi và bà Dương Thị The, những chiến sĩ của Trung đội nữ lái xe Trường Sơn huyền thoại năm xưa. 

Ngày nghỉ, đêm đi, dò dẫm, miệt mài theo cảm tính, thói quen, kinh nghiệm và cả trọng trách trên vai, chưa một lần, những chiến sĩ của Trung đội nữ lái xe Trường Sơn chùn bước với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Không chỉ nhận nhiệm vụ vận tải, các cô còn là văn công biểu diễn văn nghệ, là y tá chăm sóc, vận chuyển thương binh, là liên lạc viên chuyển những lá thư gửi gắm tâm tư, tình cảm của những người lính trẻ… Và trên hết, chính các cô còn gác lại những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ và hạnh phúc của bản thân để cống hiến cho Tổ quốc.

Sau ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các thành viên Trung đội nữ lái xe Trường Sơn năm xưa mỗi người rẽ một ngả. Sau những năm tháng tuổi trẻ sôi nổi, rực rỡ nhất cống hiến cho Tổ quốc, họ lại trở về với cuộc sống bình dị ngày thường. Thế nhưng những câu chuyện, những ký ức về một thời sôi nổi, hào hùng của những chiến sĩ của Trung đội nữ lái xe Trường Sơn huyền thoại sẽ mãi là bản hùng ca bất diệt, truyền cảm hứng sâu sắc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Thực hiện: Anh Vũ – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.