Video Tin trong nước

Xung quanh đề xuất phân loại 17 hạng bằng lái xe gây tranh luận

Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) đề xuất chia GPLX ra thành 17 hạng, thay vì 13 hạng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, người được cấp GPLX sẽ bị thu hẹp quyền điều khiển phương tiện nếu luật được thông qua. Thực tế có phải vậy không?
12:13 - 02/07/2020

Theo đề xuất của Bộ GTVT, sẽ phân loại bằng lái xe thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE. Lần đầu tiên quy định bằng lái xe hạng A0 được cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) dưới 50 cm3 hoặc công suất động cơ điện ≤ 04 kw; Đối với hạng A1 không được chạy xe máy trên 125cm3; Hạng B1 không còn là bằng lái xe ô tô mà chỉ điều khiển xe mô tô 03 bánh và các loại xe quy định cho hạng A0, A1. Tại sao đề xuất như vậy, và có ảnh hưởng gì đến quyền lợi người đã được cấp bằng?

Theo ông TS Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, đối với người đã được cấp GPLX, tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX.

Hiện bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng Ban soạn thảo vẫn đang ghi nhận các ý kiến của người dân, chuyên gia để sửa đổi phù hợp./. 

Thực hiện: Cao Thắng, Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.