Video Tin trong nước

Yên Bái: Xây dựng du lịch cộng đồng thành sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị

Tại Yên Bái, mô hình du lịch cộng đồng đang được xây dựng để trở thành 1 sản phẩm OCOP đặc trưng, nhằm giúp nâng cao giá trị sản phẩm du lịch của địa phương và phát triển bền vững hơn.
18:57 - 17/12/2020

Có nền tảng văn hóa, lịch sử, giàu bản sắc dân tộc, đặc biệt là những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái, từ kiến trúc nhà ở, trang phục, dân ca dân vũ và ẩm thực, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái sở hữu tiềm năng to lớn trong quá trình phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Do vậy, trên địa bàn đã có nhiều mô hình du lịch cộng đồng ra đời phục vụ khách du lịch, nhờ đó mà đời sống người dân đã được cải thiện.

Hiểu rõ những lợi ích của du lịch cộng đồng mang lại nên từ đầu năm 2020, những người làm du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa An đã mạnh dạn đưa sản phẩm du lịch cộng đồng tham gia chương trình OCOP. Theo những người làm du lịch cộng đồng tại đây thì việc tham gia vào chương trình OCOP và đáp ứng yêu cầu phân hạng theo bộ tiêu chí OCOP sẽ giúp họ nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững hơn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – cơ quan chủ trì chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong các nhóm sản phẩm OCOP có nhóm thứ 6 là dịch vụ du lịch cộng đồng. Hiện Bộ cũng đang thúc đẩy các mô hình du lịch homestay ở các địa phương vì đây cũng là loại hình phù hợp với các địa phương, nhất là những địa phương có điều kiện khó khăn trong sản xuất. Đây cũng là loại hình được nhiều khách du lịch ưa chuộng. 

Trong bối cảnh Việt Nam là nước nông nghiệp, với hơn 60% dân số sống ở nông thôn, cùng với truyền thống văn hóa, lịch sử gắn với sản xuất nông nghiệp là chủ đạo nên việc khai thác các loại hình du lịch liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn sẽ giúp nâng cao đời sống người dân nông thôn, bảo tồn các nét văn hóa truyền thống địa phương và góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch hiện có của Việt Nam./.

Thực hiện: Tiến Dũng, Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.