Ẩm thực

Bạn đã biết cách thưởng thức mì ramen chuẩn người Nhật chưa?

17:40 - 29/01/2019
Mì ramen - món ăn với hương vị hấp dẫn chinh phục biết bao tâm hồn ăn uống thế nhưng liệu bạn đã biết cách thưởng thức mì ramen chuẩn người Nhật hay chưa?

Mỳ ramen là món ăn nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc, gắn liền với lịch sử đất nước con người nơi đây, món ăn cứu cánh cho những thế hệ sinh viên nghèo hay những con người có cuộc sống khốn khó. Món ăn với hương vị hấp dẫn chinh phục biết bao tâm hồn ăn uống thế nhưng liệu bạn đã biết cách thưởng thức mì ramen chuẩn người Nhật hay chưa?

Mì ramen xuất hiện tại Nhật khoảng vào thế kỷ thứ 19 đặc biệt là tại Yokohama nơi có nhiều người Trung Quốc di cư sang Nhật lập nghiệp và cũng chính họ là người mang món mì ramen đến nước Nhật. Nhưng phải sau thế chiến thứ hai, khi mà mì ramen xuất hiện trong bộ phim "Hương vị cơm ăn với nước chè xanh (1952)" thì mì ramen mới dần trở nên phổ biến hơn.

Mì ramen là món ăn quen thuộc và không thể thiếu đối với mỗi người dân Nhật Bản

Dù rất bình dân nhưng món ăn này lại được xem như nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản, nó được rất nhiều tạp chí, các chương trình truyền hình, trang web giới thiệu cũng như hướng dẫn cách chế biến. Thậm chí tại thành phố Yokohama còn xây dựng cả một bảo tàng cho món mì này.

Những tiệm mì ramen có mặt khắp mọi nơi trên toàn nước Nhật, với con số lên đến hơn 200.000 tiệm, trong đó có đến 4.000 tiệm ở Tokyo. Nhưng nếu như bạn muốn thưởng thức mì ramen một cách trọn vẹn, thì hãy chọn cho mình một quán cóc với một chiếc ghế thô sơ.

Thưởng thức mì đúng chuẩn Nhật Bản cũng cần nhiều nguyên tắc

Muốn thưởng thức mì ramen đậm chất Nhật, bạn cần phải tập làm quen với tiếng húp xì xụp, tiếng nuốt ào ào của người ăn, có thể bạn không quen nhưng hầu hết tại Nhật thì đây là điều quá ư là bình thường, họ tập trung ăn mì ramen đến nỗi thi thoảng bạn mới có thể nghe thấy một vài tiếng nói chuyện ngắn.

Một tô mì ramen sẽ có những thành phần chính gồm mì, nước súp, rau tươi, thịt heo, rau củ khô và không thể thiếu được trứng luộc

Khi đón nhận một tô mì ramen từ người phục vụ, thì tuyệt đối đừng nêm gia vị hay topping có sẵn ở trên bàn, hành động này được xem là bất lịch sự đối với đầu bếp, trước tiên hãy thử nếm chút nước dùng, ăn một ít mì để xem vị của nó như thế nào? để xem có phù hợp với bạn hay không đã, tiếp theo đó mới cho gia vị vào để nêm nếm sao cho vừa miệng nhé!

Và nên nhớ kỹ là nên nếm thử nướng dùng trước, riêng và không ăn kèm với những nguyên liệu khác, để có thể cảm nhận trọn vẹn hương thơm vị ngon ngọt nước dùng mà không lo sợ bị lẫn với những nguyên liệu khác nữa. Nếu như sợi mì hơi trơn và tuột khỏi chiếc đũa thì cần có một chiếc thìa đỡ phía bên dưới, có như vậy thì sẽ không khiến mì bị rơi vãi linh tinh được.

Khi tô mì được mang lên, đừng vội nêm gia vị, hãy nếm thử nước dùng trước hết đã nhé!

Một điều đặc biệt khác, khi bạn thưởng thức mì ramen Nhật Bản thì bạn cứ thoải mái vô tư húp xì xụp, tạo ra tiếng động càng to càng tốt, đây chính là một cách thể hiện rằng món mì mà đầu bếp chế biến cực kỳ là ngon miệng đấy nhé!

Với những topping đi kèm như giá đỗ, lá rong biển, thịt, trứng... thì bạn nên thưởng thức chúng riêng biệt, không gắp lẫn chúng với nhau, như vậy hương vị sẽ không được nguyên vẹn nữa.

Hãy thưởng thức mì khi còn đang nóng, nếu nguội thì hương vị sẽ không còn được ngon nữa

Và một điều cuối cùng, nên thưởng thức mì ramen khi còn đang nóng vì sợi mì lúc này ngâm nước quá lâu sẽ trương lên và không được ngon nữa.

Ăn sạch hết tô mì cũng chính là lời cảm ơn đến đầu bếp đã mang đến cho bạn một món ăn tuyệt hảo như vậy

Người Nhật thường ăn sạch sành sanh hết tô mì, không để sót lại một sợi mì hay giọt nước lèo nào hết. Khi trả lại tô mì cho chủ quán thì nó đã thật sạch bóng, hành động này cũng là một cách để thể hiện lòng biết ơn đối với người đã mang đến cho bạn một món mì tuyệt hảo như vậy.

Phạm Dương, theo Baodulich