Ẩm thực

Cháo ếch, nét tinh tế của ẩm thực Singapore

15:08 - 10/01/2019
Giống như món phở hay nem của Việt nam, cháo ếch là một đặc sản của Singapore mà ai cũng phải thử qua.

Geylang khu phố du lịch nổi tiếng của Singapore là nơi tập trung nhiều quán cháo ếch, trong đó, tấp nập nhất và được người Việt ưa chuộng nhất là quán ở đầu Lorong 9, giao với Geylang Road. Thậm chí, trước cửa quán còn có bảng hiệu bằng tiếng Việt để thu hút khách Việt Nam. 

Quán này cực kỳ đông khách nên ngồi đợi là chuyện bình thường. Nhưng càng đợi, càng đói thì ăn sẽ càng ngon. Ở đây, ếch được bán theo con. Khoảng 8 đô Sing một con, mua hai con được tặng một con. Các quán đều mở từ chiều tối hôm trước đến khoảng 2h sáng hôm sau.

Một sự ưu ái dành riêng cho du khách Việt Nam.

Cháo ếch là sự kết hợp hài hòa, tinh tế của nhiều hương vị. Không giống như cách nấu cháo của người Việt Nam, tất cả các nguyên liệu đều được cho vào nấu cùng lúc, cháo ếch Singapore được chia làm hai phần rõ rệt: một phần cháo trắng nóng hổi và một phần thịt ếch thấm đẫm gia vị, vàng ruộm, tỏa hương nghi ngút.

Đối với cháo ếch, thịt ếch rất quan trọng, quyết định đến 80% hương vị của món ăn. Yêu cầu tiên quyết là ếch phải còn sống, như vậy thịt sẽ không bị tanh, săn chắc và có vị ngọt đặc trưng. Ếch được ướp và kho cùng nước tương, hắc xì dầu ngọt, đường, dầu hào, hành tím, rượu, kíp chấp (một loại hương vị của người Hoa), hương vị tạo mùi, hành, tỏi, ớt… Ếch được nấu trong nồi đất đến khi nước trong nồi sánh lại, thịt ếch chín mềm thấm đẫm gia vị là được.

Miếng thịt ếch mềm, ngọt, thơm thơm, cay cay, đậm đà hương vị.

Khi thực khách gọi, nhân viên phục vụ sẽ mang ra hai thố đất, một bên là cháo trắng nở bung như hoa, điểm xuyết chút hành lá tươi; một bên là tô ếch vàng ruộm như kho tộ, nóng hổi, cháy xèo xèo, tỏa hương thơm nghi ngút. Những miếng đùi ếch tròn lẳn, ngấm trong thứ nước sốt cô đặc mà dậy mùi. Thịt ếch ăn riêng đã ngon, nay lại được phủ một lớp sốt óng ả, nhìn mượt mà hơn hẳn. Tuy nhiên, đây thực sự là thử thách với những người không biết ăn cay bởi ếch được chế biến với rất nhiều ớt. Nhưng càng cay, càng xuýt xoa lại càng không thể ngơi miệng. Hương vị cay nồng chính là một nét đặc trưng trong ẩm thực của đảo quốc sư tử.

Bạn có thể ăn cháo riêng, ếch riêng. Nhưng hợp nhất là múc một thìa đầy nước sốt cùng thịt ếch rưới lên mặt tô cháo. Rồi trộn đều lên, hoặc cũng có thể không cần trộn lẫn mà cứ thế thưởng thức tô cháo đậm đà, thơm ngon lạ lùng.

Món cháo ếch được bày trong 2 thố đất, 1 thố đựng cháo trắng tinh và 1 thố đựng thịt ếch rim.

Sau một ngày mệt nhoài khám phá Singapore, được thưởng thức tô cháo ếch thơm ngon giữa khí trời Geylang khi đêm xuống thì không còn gì tuyệt vời hơn. Khi ghé thăm Singapore, các bạn đừng bỏ qua món ăn hấp dẫn này, vì chưa ăn cháo ếch Geylang, chuyến đi Singapore của bạn đã mất nhiều ý nghĩa.

Phạm Dương