Ẩm thực

Rượu cần Ê Đê: Món dâng cúng thần linh trong dịp lễ hội

14:46 - 06/12/2021
Rượu cần là thức uống không thể thiếu trong các dịp lễ tết của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Với mỗi dân tộc, ché rượu cần không chỉ ẩn chứa bí quyết riêng, mà còn là tình cảm được trao gửi qua bao thế hệ.

Để có được một ché rượu cần ngon cần phải kỹ lưỡng ở từng công đoạn, từ chọn nguyên liệu, cách thức chế biến, thời gian ủ rượu, nhiệt độ cơm khi trộn men,...

Mỗi người dân Ê Đê sẽ có một cách ủ rượu của riêng để tạo ra hương vị đặc trưng. Nguyên liệu chính để làm rượu cần là loại gạo dẻo nấu chín và để nguội. Men dùng để làm rượu cần được làm từ cây Hiam. Sau khi đàn ông Ê đê lên rừng chặt cây Hiam về sẽ tước vỏ, đem giã nát với lá của cây rồi vắt lấy nước. Tiếp đến, người làm rượu sẽ rang gạo để giã cùng riềng rừng, ớt trộn đều với nước cây Hiam và vo viên.

Để có ché rượu cần ngon cần phải kỹ lưỡng ở từng công đoạn. Ảnh: VOV Tây Nguyên

Khi tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị đầy đủ, người Ê Đê đem cơm rượu đã nguội trộn cùng men và trấu sạch ủ khoảng 7 – 10 ngày. Khi hỗn hợp cơm rượu ủ đủ thời gian sẽ cho vào ché lấy lá bịt kín miệng, để vào nơi thoáng mát.

Để có ché rượu cần ngon cần phải kỹ lưỡng ở từng công đoạn. Ảnh: VOV Tây Nguyên

Nguyên liệu đã trộn được cho vào trong ché sành, dùng lá chuối khô chèn lên trên, sau đó bịt kín phần miệng và đặt ché rượu ở nơi thoáng mát. Ảnh: VOV Tây Nguyên

Theo người dân nơi đây, trong lúc làm rượu cần phải thật tập trung ở từng công đoạn, nếu lơ là sẽ làm hỏng ché rượu. Ở công đoạn làm cơm rượu, gạo để nấu cơm ủ rượu là loại gạo dẻo, được nấu chín thật đều trên bếp củi, để nguội, nhưng lại không được để quá lâu ngoài không khí, phải canh cho đủ thời gian mới được trộn men. Men cũng được trộn theo đúng tỷ lệ, nếu nhiều quá rượu sẽ chua hoặc đắng, nếu ít quá sẽ không thành rượu.

Rượu cần ủ khoảng 10 ngày là có thể dùng được. Ảnh: VOV Tây Nguyên

Rượu cần ngon, đạt tiêu chuẩn có màu trắng đục, khi uống có vị ngọt, thơm nồng. Uống rượu cần vị êm, lâu say, nếu say cũng không làm đau đầu. Rượu cần ủ càng lâu càng ngon. Người Ê Đê dùng rượu cần để cúng thần linh như một vật rất quý giá vào tất cả các dịp lễ, hội hè... Rượu cần dâng lên thần linh xong sẽ đem xuống để mọi người quây quần bên ché rượu và chúc nhau những điều tốt đẹp.

PV/VOVTV

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV