Ẩm thực

Thế giới thích nghi với cuộc sống thời dịch Covid-19

15:37 - 17/03/2020
Cuộc sống của người dân thế giới bị xáo trộn nhiều kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Mọi người nỗ lực thích nghi để tồn tại và phát triển.

Dịch Covid-19 đang có những tác động tiêu cực đến toàn thế giới, Không chỉ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng, mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế toàn cầu khi các doanh nghiệp ngưng hoạt động, người lao động mất việc làm. Tuy vậy cũng chính nhờ Covid-19 mà người dân trên thế giới lại đang thích nghi và họ tìm thấy sở thích, cảm hứng mới trong công việc.

Tại Trung Quốc, kể từ khi nghỉ làm đầu bếp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Trương Học Tứ (Zhang Xuesi) thường xuyên dựng những video dạy nấu ăn trên mạng xã hội, mỗi video trực tuyến thường thu hút hàng trăm lượt người xem. Cũng nhờ đó mà nhiều người dân Trung Quốc cũng khám phá thêm được sở trường của bản thân trong những ngày nghỉ ở nhà.

the gioi thich nghi voi cuoc song thoi dich covid-19 hinh 1Ảnh minh họa: Foodable Network

Chị Trịnh Diễm 28 tuổi, cư dân tại dân Bắc Kinh cho biết: "Mãi đến khi dịch bệnh bùng phát, tôi mới bắt đầu nấu ăn ở nhà. Tôi nghĩ trước tiên đó là vì tất cả các nhà hàng đều đóng cửa. Dịch vụ giao hàng chỉ có thể được nhận tại lối vào khu tập thể của bạn. Khi nhận đồ, bạn phải đeo khẩu trang và điều đó không thuận tiện. Nấu ăn tại nhà sẽ tốt cho sức khỏe và vệ sinh hơn và bạn thực sự có thể thưởng thức nó. "

Theo thống kê, 5 ứng dụng dạy nấu ăn hàng đầu đã tăng hơn gấp đôi trong tháng hai lên 2,25 triệu lượt tại các cửa hàng ứng dụng của Trung Quốc so với mức 1 triệu lượt vào năm ngoái. Công ty phát trực tuyến video Trung Quốc Bilibili cho biết, kể từ khi đợt bùng phát virus bắt đầu vào cuối tháng 12/2019, nội dung liên quan đến nấu ăn và thực phẩm đã thu hút hơn 580 triệu lượt xem.

"Thời Covid-19” cũng đánh dấu sự thay đổi sinh hoạt cho một nhóm người đã quen ăn uống thường xuyên ở vỉa hè hay dựa vào việc giao thức ăn nhanh chóng và thuận tiện ở Trung Quốc.

Cô Ngô Sảng, 30 tuổi, làm việc cho một công ty Internet ở Bắc Kinh cho biết, cô dành phần lớn thời gian trong nhà vào tháng 2 để học cách làm bánh mì và mì gạo Trung Quốc thông qua các nền tảng trực tuyến.

Bên cạnh việc xem các chương trình nấu ăn, người dùng dành thời gian để đọc các bình luận, chia sẻ kinh nghiệm trong nấu ăn cũng như các câu chuyên bên lề.

Tại Nhật Bản, một đài phát thanh địa phương ở ngoại ô Tokyo đã bắt đầu phát sóng một chương trình phát thanh trực tiếp mới dành cho trẻ em ở nhà sau khi các trường học trên khắp đất nước bị đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Chương trình với thời lượng 10 phút trên FM Sagami bao gồm các bài hát, câu đố và các vấn đề toán học để trẻ em được giải trí và giáo dục cùng một lúc. Phát sóng ba lần mỗi ngày - vào buổi sáng và hai lần vào buổi chiều.

Cô Natsuki Hiraiwa, phát thanh viên cho biết vì là phát thanh nên chỉ có âm thanh do vậy sẽ giúp các em tập trung hơn: "Chúng tôi sản xuất chương trình này bởi vì đài phát thanh chỉ là tiếng nói. Chúng tôi không thể tập hợp trẻ em và làm một cái gì đó vào lúc này vì vậy chúng tôi cảm thấy đã tìm thấy thứ gì đó hữu ích".

Minori Sawa học sinh lớp hai, là một thính giả yêu thích chương trình thường nhảy với mẹ và em trai 3 tuổi trong lúc nghe các bài hát và giải đố cửu chương trên radio.

Dịch Covid-19 có thể thay đổi cuộc sống của rất nhiều người và có thể gây suy thoái kinh tế toàn cầu. Đây vừa là thử thách nhưng cũng là cơ hội để người dân thích nghi, thay đổi để tồn tại và phát triển. Trước thay đổi của hoàn cảnh, nếu mỗi cá nhân, tổ chức có ý thức phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chức năng ứng phó với dịch, đồng thời có những sáng kiến, giải pháp phát triển kinh tế vì cồng đồng thì chắc chắn dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi, và hậu quả của dịch bệnh sẽ sớm được khắc phục./.

Theo VOV.VN