Ẩm thực

Tìm hiểu 7 món ăn làm nên ẩm thực Malaysia “nức lòng” du khách

15:13 - 30/01/2019
Malaysia là đất nước nhỏ bé nhưng sở hữu hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ xinh đẹp, nổi bật với những thắng cảnh nổi tiếng, là dân tộc có nét văn hoá đa dạng hội tụ 3 nền văn minh Mã Lai, Trung Hoa và Ấn Độ. Ngoài những điều ấy, người ta còn thêm thích thú với quốc gia này bởi nền ẩm thực Malaysia vô cùng đặc sắc, độc đáo, làm “nức lòng” bao du khách.

Du lịch Malaysia, đặc biệt là các thành phố như Kuala Lumpur, Penang và Malacca là dịp để bạn thưởng thức vô số những món ăn tạo nên nền ẩm thực độc đáo, kết hợp hài hòa giữa 2 nền văn hóa Đông – Tây.

1. Cơm Nasi Lemak

Nếu đã tới Malaysia thì nhất định phả một lần thưởng thức cơm Nasi lemak. Là một món ăn với thành phần rất đơn giản, chỉ là gạo nấu với sữa dừa, phủ thêm tương ớt sambal, ăn kèm với trứng luộc, cà ri Malaysia, trứng chiên và mực sốt cà ri cay nhưng lại khiến bao thực khách say mê.

Đây là món ăn lâu đời và truyền thống của nền ẩm thực Malaysia, cơm dẻo thơm nức mùi dừa ngòn ngọt, thêm chút xuýt xoa từ vị cay của tương ớt và đậm đà của thức ăn đi kèm, tạo nên một cực phẩm rất được ưa chuộng.

2. Nasi kandar

Được ảnh hưởng bởi nền văn hóa Ấn Độ nên ẩm thực Malaysia ít nhiều cũng mang đặc trưng của các món ăn xuất xứ từ Ấn Độ, nhưng đa phần đã được biến tấu cho hợp khẩu vị người Malay hơn. Một trong những món ăn đậm vị cà ri vô cùng nổi tiếng tại đất nước này là Nasi kandar.

Nước sốt cà ri cay nồng, nóng hổi được nấu theo công thức bí mật của người dân nơi đây ăn kèm với cơm nóng, thịt bò, thịt gà cùng nhiều loại rau củ khác nhau như mướp, bầu….Đố ai có thể cưỡng lại sự hấp dẫn của món ăn này?

3. Assam Laksa

Một trong những món ăn được xem là “linh hồn” của ẩm thực Malaysia, để lại ấn tượng trong lòng du khách bốn phương phải kể đến Assam laksa – món ăn đơn giản nhưng lại “có võ”.

Không quá cầu kì trong khâu chế biến nhưng món ăn lại tạo được hương vị đậm đà riêng biệt mà trong hàng trăm món ăn ngon ở Malaysia chưa món nào có được. Điều khiến người ta thích thú hơn ở món ăn này là sợi mì được làm thủ công, dai và to nhưng lại có độ giòn. Tất cả hòa trong nước dùng được làm từ canh chua cá với vị chua đặc trưng của me quyện với các loại rau như thơm, hành lá, gừng cho ra đời bát mì hấp dẫn lạ kỳ.

4. Mì Phúc Kiến

“Gã khổng lồ” trong ẩm thực Trung Hoa – mì xào Phúc Kiến là một trong những món ăn rất được yêu thích ở Malaysia, được chế biến hợp với khẩu vị của người dân nơi đây so với phiên bản gốc. Sợi mì dai, ngon quyện với sốt đậu đen sền sệt, bạn có thể lựa chọn tôm, tóp mỡ hay thịt, và thêm hành lá cho món ăn của mình.

Món ăn tưởng đơn giản mà lại chính phục hoàn toàn cả những vị khách khó tính nhất, lấp đầy chiếc bụng trống rỗng của bạn sau một ngày chu du đầy thú vị.

5. Thịt xiên nướng satay

Khác với thịt xiên nướng thông thường, món ăn này khiến cho thực khách cứ nhớ mãi bởi hương vị ấn tượng chẳng nơi nào có được. Những xiên thịt tươi ngon sẽ được ướp với các loại gia vị đặc trưng theo công thức bí mật, thêm sốt đậu phộng cho thật đậm đà rồi đem nướng trên bếp than hồng.

Khi thấy miếng thịt chuyển sang màu vàng đậm, thậm chí là hơi cháy xém và dậy mùi thơm là chín. Muốn thưởng thức thịt heo, thịt gà, bò hay dê, cừu,…đều do bạn lựa chọn. Ngang qua vài con phố nhỏ đừng quên tạt vào chén ngay vài xiên thịt để “mục sở thị” vị ngon của thịt xiên nướng satay nhé.

6. Ikan bakar

Fan cuồng của những món nướng sao có thể bỏ qua món cá nướng Ikan bakar ngon nức tiếng của ẩm thực Malaysia. Để làm nên món ăn hấp dẫn này, nguyên liệu được lựa chọn phải là những con cá tươi ngon nhất, được tẩm ướp nhiều gia vị thơm lừng theo công thức đặc biệt. Cá được bọc một lớp lá chuối đem nướng trên than củi quay chín đều nên không hề bị cháy khét, có mùi hương hấp dẫn vô cùng.

Thành quả là món cá nướng thịt se lại, ăn kèm với nhiều tương ớt, cơm nóng và các loại rau luộc chấm cùng xì dầu, một sự lựa chọn quá tuyệt vời trong thời tiết cuối thu chớm đông se lạnh.

7. Salad Rojak

Nếu đã no nê với những món ăn mặn của ẩm thực Malaysia, hãy thay đổi khẩu vị một chút với salad Rojak ngọt với thành phần cực kỳ lành mạnh và chắc hẳn rất được lòng phái nữ.

Các loại trái cây, rau củ quả theo mùa được xắt thành những miếng nhỏ vừa ăn sau đó trộn thật nhiều nước sốt tôm, lạc vụn cùng với giá đỗ, đậu phụ và táo xanh để làm nên một món salad rau củ quả vừa thơm ngon bổ dưỡng. Vị thanh mát của rau củ quả, bùi béo ngậy của lạc, xen lẫn chút vị cay và đậm đà của sốt tôm tạo nên đặc sản hấp dẫn của Malaysia.

Phạm Dương, theo Baodulich