Ẩm thực

Trà sườn siêu ngon

14:25 - 08/11/2019
Trà sườn (bak kut teh) là một món ăn lạ với người Việt nhưng là món ăn truyền thống của Singapore với thương hiệu nổi tiếng Song Fa. Trình làng từ năm 1969, đây là một cửa hàng Michelin guide (những nhà hàng được đánh giá cao về chất lượng) được yêu thích.

Trà kết hợp với sườn tạo thành trà sườn? Tưởng vậy mà không phải vậy.

Bak kut teh gồm có sườn heo được hầm trong một thứ nước dùng đặc biệt làm từ thảo mộc và gia vị. Việc sử dụng đinh hương, quế, hồi, thì là và rau mùi trong món ăn này thể hiện nền văn hóa ẩm thực đa dạng của Singapore.

Đây là món ăn được cải tiến để tăng năng lượng cho các bữa ăn đạm bạc của những phu bốc vác thời xưa và giờ nó được cả người dân địa phương lẫn du khách, các ngôi sao và quan chức quốc tế ưa chuộng.

Nôm na thì bak kut teh là một loại canh sườn Việt Nam nhưng nếu canh sườn còn có rau củ, nhúm hành lá tươi rói thêm sắc màu thì ở đây chỉ có sườn heo được hầm nhừ. Thực khách có thể ăn chung với cơm nóng siêu ngon bởi vị ngọt từ xương và cay nồng từ tiêu. Nhưng, gọi nó là trà sườn vì bạn được yêu cầu châm thêm nước xúp bao nhiêu lần tùy ý như cách mà người Việt yêu cầu châm trà mỗi lần vào quán cà phê. Vì thế mà nó có tên là trà sườn.

Bạn dễ dàng tìm thấy món trà sườn ở bất cứ đâu trên đất Singapore với quy cách phục vụ khác nhau. Có nơi được bán như những suất ăn công nghiệp nhanh, tiện lợi có thể mua từ máy bán hàng tự động. Có nơi phục vụ thực khách như quán ăn gia đình ở các khu du lịch, trung tâm thương mại. Và có khi, nó chỉ là một món ăn không mấy nổi bật tại các food court (khu ẩm thực). Dù phục vụ dưới hình thức nào thì điểm chung của tất cả các quán là nhân viên sẽ cầm bình trà (thể tích lớn, bằng nhôm) đi tới đi lui trong quán ăn. Chỉ cần thấy chén canh của vị khách nào vơi, họ lập tức tới châm thêm.

Món bak kut teh phổ biến ở Singapore đến nỗi ngày nay đây là hương vị cho các loại mì ăn liền và thậm chí có cả một bộ nguyên liệu tự nấu tại nhà với gói gia vị làm sẵn.

Dù phổ biến và có thể tìm thấy ở mọi địa điểm du lịch ở Singapore nhưng vào giờ cao điểm, bạn phải xếp hàng để được thưởng thức, nhất là ở những nhà hàng chất lượng như Ya Hua bak kut teh, Legendary bak kut teh, Founder bak kut teh… Vì vậy, để có thể thư thả nhấm nháp món trà sườn độc đáo này, bạn nên chọn đi ăn trái giờ khi có dịp thăm thú đảo quốc sư tử.

Theo nld.com.vn